svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมหนักในอิตาลี ดับ 8 ราย ยกเลิกแข่งกรังด์ปรีซ์

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุฝนกระหน่ำแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญาในภาคเหนือของอิตาลี ทำให้เกิดน้ำท่วมวงกว้าง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากบ้านเรือน การแข่งขันกรังด์ปรีซ์ต้องถูกยกเลิก

น้ำท่วมหนักในอิตาลี ดับ 8 ราย ยกเลิกแข่งกรังด์ปรีซ์ เนลโล มูซูเมซี รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองพลเมือง เปิดเผยในวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า บางพื้นที่ของแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา มีฝนตกหนักวัดปริมาณได้ระหว่าง 200-500 มิลลิเมตร หรือครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ยฝนตกต่อปีที่ราว 1,000 มิลลิเมตรภายในเวลาแค่ 36 ชม. ทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่ง เข้าท่วมเมืองต่าง ๆ และทำให้พื้นที่เกษตรหลายพันเอเคอร์จมน้ำ

นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นของแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ศพผู้เคราะห์ร้ายได้ 8 ราย จากหลายพื้นที่ แม่น้ำ 14 สายเอ่อล้นตลิ่ง และแม้ปริมาณฝนตกลดลงแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่น้ำยังคงสูงขึ้น

น้ำท่วมหนักในอิตาลี ดับ 8 ราย ยกเลิกแข่งกรังด์ปรีซ์ กระแสน้ำเข้าท่วมถนนหลายสายในเมือง เช่น ฟาเอนซา, ซีเซนา และฟอร์ลี ทางตอนใต้ของเมืองอิโมลา ทำให้น้ำท่วมมิดหลังคารถยนต์หลายคัน และบ้านเรือน ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือชูชีพ ไปช่วยอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย  โดยรัฐบาลระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 600 นายจากทั่วประเทศเพื่อช่วยอพยพผู้ประสบภัย หลังจากแม่น้ำโป แม่น้ำที่ยาวที่สุดในอิตาลีเอ่อล้นตลิ่ง

ขณะที่ถนนและทางรถไฟถูกตัดขาด ทำให้นายกเทศมนตรีของหลายเมือง รวมถึงเมืองโบโลญญา เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน และเมืองราเวนนา ที่มีศาสนสถานของศาสนาคริสต์ยุคแรกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมด้วย

น้ำท่วมหนักในอิตาลี ดับ 8 ราย ยกเลิกแข่งกรังด์ปรีซ์ ส่วนการแข่งขันรถฟอร์มูลาวันที่จะจัดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ ในเมืองอิโมลา ใกล้กับพื้นที่ประสบความเสียหายหนักที่สุดจากน้ำท่วม ต้องถูกยกเลิกแล้ว เพื่อให้หน่วยฉุกเฉินสามารถทุ่มสรรพกำลังในปฏิบัติการกู้ภัย

แคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา ประสบสภาพอากาศเลวร้ายเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายจากพายุพัดปกคลุมช่วงต้นเดือน

logoline