svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ฟินแลนด์ หย่ากับสามี หลังเพิ่งแพ้เลือกตั้ง

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ของฟินแลนด์ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ประกาศว่า เธอได้หย่าร้างกับสามี ที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันนาน 19 ปีแล้ว

นายกฯ ฟินแลนด์ หย่ากับสามี หลังเพิ่งแพ้เลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน และมาร์คัส ไรค์โคเนน ประกาศข่าวการหย่าหร้างผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) โดยมาริน โพสต์ว่า “เรายื่นเอกสารการหย่าร้างกันแล้ว เรารู้สึกขอบคุณที่ได้ชีวิตอยู่ร่วมกันนาน 19 ปี พร้อมกับมีลูกสาวที่น่ารัก เรายังคงเป็นเพื่อนที่ดีสุด สนิทสนมใกล้ชิด และเป็นพ่อแม่ที่รักกัน เราจะยังใช้เวลาร่วมกันในฐานะครอบครัว เราหวังว่าจะได้รับการเคารพความเป็นส่วนตัว เราจะไม่แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้อีก”

มาริน และไรค์โคเนน  นักธุรกิจและอดีตนักฟุตบอลอาชีพ มีบุตรสาววัย 5 ปี และเพิ่งเข้าพิธีวิวาห์ในเดือน ส.ค. 2563 เมื่อมาริน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กำลังพยายามต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

มาริน วัย 37 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด เมื่อเข้ารับตำแหน่งในปี 2562 และได้รับความชื่นชมจากทั่วโลกในฐานะต้นแบบของผู้นำรุ่นใหม่หัวก้าวหน้า

แต่ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว พรรคสังคมประชาธิปไตยของเธอ ประสบความพ่ายแพ้ โดยมีคะแนนเสียงตามหลังพรรคแนวร่วมแห่งชาติ และพรรคฟินส์ ขณะนี้มารินรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ

แม้เธอได้รับความนิยมสูงมากจากชาวฟินแลนด์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยหนุ่มสาว แต่เธอไม่เป็นที่ถูกใจนักของกลุ่มหัวอนุรักษ์ และเผชิญเสียงวิจารณ์อย่างมากจากพฤติกรรมสายปาร์ตี และยอดใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลที่สูงมาก

 

logoline