svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนกดดันเมียนมายุติความรุนแรง-จัดการเจรจากับทุกฝ่าย

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำอาเซียนย้ำให้เมียนมายุติความรุนแรงทุกรูปแบบทันที เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการเจรจาที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม หลังเกิดเหตุโจมตีขบวนรถนักการทูตอาเซียน

อาเซียนกดดันเมียนมายุติความรุนแรง-จัดการเจรจากับทุกฝ่าย อาเซียนเปิดการประชุมสุดยอดนานสองวันที่เมืองลาบวน บาโจ ของอินโดนีเซียในวันพุธ (10 พ.ค.) และออกแถลงการณ์ร่วมกันแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรง และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบและการใช้กำลัง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้สามารถลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ทันเวลาและปลอดภัย และสามารถจัดการเจรจาระดับชาติที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เกิดเหตุคนร้ายยิงโจมตีขบวนรถ ที่บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือไปแจกจ่ายประชาชนในรัฐฉาน ซึ่งมีนักการทูตและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของอาเซียนร่วมเดินทางไปด้วย ในขบวนดังกล่าวมีนักการทูตของอินโดนีเซียและสิงคโปร์รวมอยู่ด้วย และทั้งสองประเทศได้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

อาเซียนกดดันเมียนมายุติความรุนแรง-จัดการเจรจากับทุกฝ่าย แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนประณามเหตุโจมตีดังกล่าว และเรียกร้องให้นำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ และสนับสนุนความพยายามของอินโดนีเซีย ที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายในเมียนมา เพื่อผลักดันความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนเพื่อยุติความรุนแรงในเมียนมาหลังการรัฐประหาร ซึ่งรวมถึง การเจรจาที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

ล่าสุดโฆษกของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร แถลงขานรับความพยายามของอินโดนีเซียในการผลักดันการเจรจาสันติภาพ  แต่กล่าวว่ารัฐบาลทหารเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดของการเจรจา เพราะไม่เคยรักษาสัญญา

logoline