svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยอมถอยจากเมืองบัคมุต หลังถูกยูเครนโจมตีหนัก

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารของรัสเซียได้ถอยทัพออกจากแนวหน้าการสู้รบในเมืองบัคมุตแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการโจมตีโต้กลับของยูเครน และทหารรัสเซียก็ไม่มีกระสุนมากพอที่จะใช้ในการสู้รบ

หน่วยทหารบนภาคพื้นดินของยูเครนรายงานว่า ได้ทำการโจมตีโต้กลับกองทัพรัสเซีย และสามารถผลักดันทหารรัสเซียให้ถอยทัพออกไปจากแนวการสู้รบในเมือง 'บัคมุต' ได้แล้ว ซึ่งทหารรัสเซียได้ถอยทัพออกไปเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเรื่องนี้ก็สอดคล้องกับข้อมูลของ เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ที่เป็นกำลังหลักของกองทัพรัสเซียในการสู้รบที่เมือง 'บัคมุต' ซึ่งเขายอมรับว่ากองพันที่ 72 ของรัสเซีย ได้ละทิ้งฐานที่มั่นและถอยทัพจริงๆ หลังจากสูญเสียกำลังพลราว 500 คน

รัสเซียยอมถอยจากเมืองบัคมุต หลังถูกยูเครนโจมตีหนัก

ด้านดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้เขาจะไม่ยืนยันว่าทหารรัสเซียถอยทัพออกจากมาจากเมืองบัคมุตจริงหรือไม่ แต่เขายอมรับว่าขณะนี้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียกำลังเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่ยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงทำการสู้รบต่อไป  

รัสเซียยอมถอยจากเมืองบัคมุต หลังถูกยูเครนโจมตีหนัก

เมืองบัคมุตถือเป็นสมรภูมิที่มีการต่อสู้อย่างดุเดือดที่สุดระหว่างกองทัพยูเครนและกองทัพรัสเซีย และเป็นเป้าหมายที่รัสเซียตั้งเป้าว่าจะต้องยึดครองให้ได้ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ทหารรัสเซียกลับไม่ได้รับการสนับสนุนด้านกำลังพลและอาวุธมากเท่าที่ควร จนทำให้ เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ออกมาบอกว่า ถ้าทหารของเขาไม่ได้รับกระสุนเพิ่ม เขาก็ไม่สามารถทำการสู้รบต่อไปได้ ซึ่งทหารของเขาได้รับกระสุนปืนและลูกปืนใหญ่เพียง 10% ของจำนวนที่จำเป็นต้องใช้

คาดว่าต่อจากนี้ ยูเครนจะทำการโจมตีรัสเซียกลับมากขึ้น ตามที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เคยประกาศไว้ว่ายูเครนจะเดินหน้าโจมตีเพื่อยึดเอาพื้นที่ของยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียยึดครอง ให้กลับคืนมาเป็นของยูเครนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ฝ่ายรัสเซียมีทหารบาดเจ็บและล้มตายจากการสู้รบในยูเครนแล้วมากกว่า 200,000 คน

logoline