svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจับกุมอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน จุดชนวนการประท้วงทั่วประเทศ ที่นำไปสู่การเผาทำลายบ้านเมือง และการปะทะรุนแรงกับตำรวจ มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และผู้ถูกจับกุมราว 1,000 คน ขณะที่ข่านขึ้นศาลปฏิเสธข้อหาทุจริต

ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต ผู้สนับสนุนของอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาปิดกั้นถนน จุดไฟเผาทำลายทรัพย์สิน รวมทั้งปะทะกับตำรวจในหลายเมืองทั่วปากีสถานในวันพุธ หลังจากพรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของข่าน เรียกร้องเมื่อวันอังคารให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงทั่วประเทศ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากข่านถูกตำรวจจับกุมตัวที่ศาลสูงในกรุงอิสลามาบัด

การประท้วงและการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจตั้งแต่วันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และในจังหวัดปัญจาบมีผู้ถูกจับกุมเกือบ 1,000 คน รถตำรวจ 25 คัน และอาคารราชการ 14 หลังถูกจุดไฟเผา ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต
ทางการท้องถิ่นใน 3 จังหวัดจากทั้งหมด 4 จังหวัดต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ห้ามการชุมนุม และกองทัพส่งทหารเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในกรุงอิสลามาบัด และจังหวัดปัญจาบที่มีประชากรมากที่สุด ขณะเดียวกันจังหวัดไคเบอร์ปัคตูนควา ร้องขอให้กองทัพส่งทหารเข้ารักษาความสงบด้วย นอกจากนี้ทางการยังตัดเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อย และสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ  ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต

ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต ขณะที่นายข่าน วัย 72 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัดในวันพุธ (10 พ.ค.) และศาลรับคำฟ้องข้อหาทุจริตจากการขายของขวัญที่ได้รับสมัยเป็นนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2561-2565 แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา

แต่เขาถูกจับกุมตัวเมื่อวันอังคารด้วยข้อหาทุจริตจากการครอบครองที่ดินอย่างผิดกฎหมายและการก่อสร้างมหาวิทยาลัยอัล-กาดีร์ในที่ดินดังกล่าว และผู้พิพากษาสั่งฝากขังในคดีนี้นาน 8 วัน

พรรค PTI อ้างว่า นายข่านไม่สามารถเข้าถึงการปรึกษาทางกฎหมาย และพรรคจะยื่นร้องเรียนประเด็นการจับกุมอย่างไม่ถูกกฎหมายต่อศาล ขณะที่มีเสียงวิจารณ์ว่า การจับกุมนายข่านดังกล่าวมีลักษณะเป็นการลักพาตัว ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต

ประท้วงเดือดลามทั่วปากีสถาน-อิมราน ข่าน ขึ้นศาลโต้ข้อหาทุจริต ข่านถูกลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปีที่แล้ว และหลังจากนั้นเขาก็เดินสายจัดการปราศรัยวิจารณ์รัฐบาล และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ แต่เขาก็ถูกดำเนินคดีเรื่อยมารวมหลายสิบข้อหา และความพยายามจับกุมเขาหลายครั้งที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงตามมา

ความขัดแย้งทางการเมืองกลับยิ่งทำให้คะแนนนิยมของนายข่านเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้พรรค PTI ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นในจังหวัดปัญจาบเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะเป็นบทพิสูจน์สำหรับการเลือกตั้งระดับประเทศ นักวิเคราะห์กังวลว่า การเมืองแบ่งขั้ว บวกกับวิกฤตเศรษฐกิจ อาจทำให้ปากีสถาน ตกอยู่ในวิกฤตอย่างถาวร

logoline