svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนเมียนมา แต่ไม่ได้เจอซูจี

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาย บันคีมูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เดินทางออกจากเมียนมา หลังพบปะกับพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และอดีตประธานาธิบดี เต็งเส่ง ซึ่งเคยเป็นผู้นำรัฐบาลกึ่งพลเรือนตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2016 แต่ไม่ได้พบปะกับ นาง อองซาน ซูจี ซึ่งถูกจับขังคุกอยู่ในเวลานี้

นายบันคีมูน เดินทางมาถึงกรุงเนปิดอว์ ของเมียนมาตั้งแต่วันอาทิตย์ ตามคำเชิญของรัฐบาลทหารเมียนมา และเดินทางออกจากเมียนมาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตำแหน่งปัจจุบันของอดีตเลขาธิการยูเอ็นผู้นี้ คือ เป็นรองประธานกลุ่ม  The Elders เป็นกลุ่มรวมอดีตผู้นำโลกที่ก่อตั้งโดย เนลสัน แมนเดลา มุ่งหวังทำงานเพื่อส่งเสริมสันติภาพและคลี่คลายข้อขัดแย้ง 

การเยือนเมียนมาหนนี้ นายบัน ยังได้พบปะกับรัฐมนตรีกลาโหมเมียนมา และรัฐมนตรีต่างประเทศ  แหล่งข่าวแจ้งกับ The Irrawaddy เว็บไซต์ข่าวที่ก่อตั้งโดยกลุ่มเมียนมาพลัดถิ่นในไทย ว่า การพบปะกันพุ่งเป้าหารือไปที่วิกฤติการเมืองในเมียนมา จากการที่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อต้นปี 2021 อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนเมียนมา แต่ไม่ได้เจอซูจี
 

การเยือนเมียนมาหนนี้  นายบัน ไม่ได้ร้องขอพบปะนางซูจี ซึ่งยังถูกจับขังเดี่ยวที่เรือนจำ Naypyitaw  หลังถูกศาลตัดสินให้จำคุกรวม 33 ปี ในหลายข้อหา 

ถ้าไม่นับบรรดานักการเมืองจากชาติสมาชิกอาเซียน   นาย บันคีมูน อดีตเลขาธิการยูเอ็น ก็นับเป็นนักการเมืองต่างชาติรายที่สอง ที่เดินทางเยือนเมียนมา นับจากเกิดเหตุรัฐประหาร 

เมื่อปีที่แล้ว  นาง โนเอลลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมา ก็เดินทางเยือนเมียนมาเช่นกัน แต่ถูกปฏิเสธ  ไม่ให้เข้าพบนางซูจี  จนทำให้นางตั้งมั่นจะไม่ไปเหยียบเมียนมาอีกแล้ว ถ้าไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับนางซูจี  อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนเมียนมา แต่ไม่ได้เจอซูจี
 

สำหรับ นาย บันคีมูน นั้น เดินทางไปเมียนมาอยู่หลายครั้ง  เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการยูเอ็น ซึ่งก็มีความสำเร็จมากน้อยแตกต่างกันไป ในการเจรจากับบรรดานายพลของเมียนมา 

เมื่อปี 2009 เขาเยือนเมียนมา เพื่อกดดันพลเอกอาวุโส ตานฉ่วย ผู้นำเมียนมาในยุคนั้น ให้ยอมปล่อยตัว นาง ซูจี แต่ในครั้งนั้น เขาก็ไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับนางซูจีเช่นกัน 

เมื่อปี 2016 ตอนที่ซูจีได้ออกจากเรือนจำ และดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำรัฐบาลพลเรือนโดยพฤตินัย  นายบันได้เป็นผู้รวบรวมแรงสนับสนุนจากนานาประเทศ  ให้รัฐบาลเมียนมาลงนามข้อตกลงสันติภาพกับบรรดาชนกลุ่มน้อยของประเทศ 

อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนเมียนมา แต่ไม่ได้เจอซูจี อดีตเลขาธิการยูเอ็นเยือนเมียนมา แต่ไม่ได้เจอซูจี

logoline