svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เครดิต สวิส” เผยคนแห่ถอนเงิน 2.35 ล้านล้านบาทช่วงไตรมาสแรก

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคาร เครดิต สวิส ที่เคยมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เผย มีคนแห่ถอนเงินฝากรวม 68,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.35 ล้านล้านบาท ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทำให้ธนาคารกลางต้องเข้าช่วยเหลือและคู่แข่งเข้าซื้อกิจการไว้

“เครดิต สวิส” เผยคนแห่ถอนเงิน 2.35 ล้านล้านบาทช่วงไตรมาสแรก ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) เผยแพร่รายงานผลประกอบการในวันจันทร์ (24 เม.ย) ว่า ธนาคารประสบปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก 68,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.35 ล้านล้านบาทในช่วงไตรมาสแรก และแม้เงินไหลออกน้อยลงแต่ยังคงไม่ยุติจนถึงวันที่ 24 เม.ย. ทำให้สินทรัพย์ของบริษัทลดลงเหลือ 502,500 ล้านฟรังก์สวิสในสิ้นเดือนมี.ค. หรือลดลงเกือบ 29% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ก่อนหน้านั้นลูกค้าเครดิต สวิส ถอนเงินจากธนาคารมากถึง 121,000 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 เมื่อมีข่าวสะพัดในโซเชียลมีเดียว่า ธนาคารใกล้ล้มละลาย และเมื่อเกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคารของโลกในเดือนมี.ค. 2566  หลังการล่มสลายของธนาคารซิลิกอน แวลลีย์ แบงก์ และ ธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ ในสหรัฐฯ ในเดือนมี.ค. ก็ทำให้เกิดการแห่ถอนเงินจากเครดิต สวิส ระลอกใหม่

“เครดิต สวิส” เผยคนแห่ถอนเงิน 2.35 ล้านล้านบาทช่วงไตรมาสแรก ธนาคารแห่งชาติสวิสให้เงินกู้ฉุกเฉิน 54,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่น แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งการแห่ถอนเงินได้ จนในที่สุดธนาคารยูบีเอส (UBS) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดเข้าซื้อกิจการด้วยวงเงิน 3,250 ล้านดอลลาร์ โดยมีธนาคารกลางช่วยเสริมสภาพคล่องและค้ำประกันความเสี่ยงขาดทุนแก่ยูบีเอส

รายงานผลประกอบการของเครดิต สวิส ล่าสุด ยังระบุด้วยว่า มียอดขาดทุน 1,300 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากขาดทุน 7,900 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเป็นการขาดุทนต่อปีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 2561

สถานะของเครดิต สวิส เป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ของยูบีเอส และผู้บริหารยูบีเอส คาดว่า การควบรวมกิจการอาจต้องใช้เวลา 3-4 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์

ขณะที่อัยการเริ่มเปิดการสอบสวนการเทคโอเวอร์เครดิต สวิส อย่างกะทันหัน ที่สร้างความโกรธเคืองแก่ผู้เสียภาษีและผู้ถือหุ้นของทั้งสองธนาคาร  โดยมองว่า พวกเขาถูกตัดโอกาสที่จะออกเสียงต่อการเทคโอเวอร์ครั้งนี้ และบางคนมองว่าสร้างความเสียหายต่อเชื่อเสียงในระดับโลกของสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะศูนย์กลางการเงิน

 

logoline