svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาปรับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐเมียนมาประจำประเทศไทย ปรับกฎระเบียบการถือครองหนังสือเดินทางของชาวเมียนมาในไทยเสียใหม่ โดยให้พวกเขาต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม คาดว่า เป็นไปเพื่อหวังเล่นงานกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาที่ฝังตัวอยู่ในไทย

สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐเมียนมา ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศให้คนเมียนมาที่อยู่ในไทย ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่เพิ่มเติม เพื่อต่ออายุหนังสือเดินทางที่ถือครองอยู่ 

กฎระเบียบใหม่ก็คือ ให้คนเมียนมาที่ถือครองหนังสือเดินทางแบบท่องเที่ยว หรือแบบนักเรียนนักศึกษา จะต้องยื่นจดหมายอ้างอิงจากพ่อแม่ และจากนายตำรวจผู้เกี่ยวข้อง เจ้าของที่พักที่อยู่ในไทย และเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อคงสภาพหนังสือเดินทางเอาไว้ และสามารถอยู่ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

นอกจากนี้ พวกเขายังจำเป็นต้องยื่นจดหมายที่เขียนด้วยลายมือตนเอง ระบุกิจกรรมที่ทำอยู่ในไทย   ส่วนนักเรียนนักศึกษาจะต้องยื่นเอกสารสนับสนุนจากทางโรงเรียนร่วมด้วย  รัฐบาลทหารเมียนมาปรับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย

แถลงการณ์ยังระบุว่า สถานกงสุลไม่มีอำนาจในการอนุมัติหรือปฏิเสธการต่ออายุหนังสือเดินทาง  แม้ว่า จะได้จัดส่งเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดมาแล้วก็ตาม  การต่ออายุหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย จะให้หน่วยงานที่อยู่ในกรุงเนปิดอว์เป็นผู้จัดการ 

กฎระเบียบชุดใหม่นี้ จะไม่นำมาใช้กับคนเมียนมาในไทยที่ถือครองหนังสือเดินทางแบบทำงาน 

แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่า สถานทูตเมียนมาในกรุงเทพ ซึ่งรับหน้าที่ดูแลจัดการหนังสือเดินทาง จะต้องใช้กฎระเบียบใหม่ชุดนี้เหมือนกันหรือไม่   ขณะที่หน่วยงานให้บริการจัดเตรียมเอกสารหนังสือเดินทางเมียนมา บอกว่า ทั้งสถานทูตและสถานกงสุล ให้ระงับการต่ออายุหนังสือเดินทางของนักศึกษาที่ถือครองหนังสือเดินทางแบบท่องเที่ยว

รัฐบาลทหารเมียนมาปรับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย

แต่ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตก็คือ ถ้าคนเมียนมาที่พ่อแม่เสียชีวิตไปแล้ว จะปฏิบัติตามกฎระเบียบนี้ได้อย่างไร ที่ต้องยื่นจดหมายอ้างอิงจากพ่อแม่   ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขามองว่า กฎระเบียบนี้เป็นเจตนาของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ต้องการควบคุมกลุ่มต่อต้านที่เริ่มมากบดานอยู่ในประเทศไทย หลังการก่อรัฐประหาร 

เอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องยื่นเพื่อขอต่ออายุหนังสือเดินทาง จะทำให้รัฐบาลทหารเมียนมารู้ข้อมูลรายละเอียดของคนๆนั้น ว่า ตัวเขาเอง หรือ สมาชิกครอบครัว ได้เข้าไปข้องเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มต่อต้านหรือไม่  

ชาวเมียนมาบางคนที่อยู่ในเชียงใหม่ มองว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังใช้อำนาจในทางมิชอบ บนผืนแผ่นดินที่ไม่ใช่เป็นของตัวเอง  เป็นการกีดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น 

ท่ามกลางเศรษฐกิจย่ำแย่ และสภาพความไม่ปลอดภัยในเมียนมา นับจากทหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2021 ก็ทำให้มีคนเมียนมาจำนวนมาก ออกมาหางานทำในต่างแดน  แต่ก็ยังเผชิญความยุ่งยากในการขอหรือต่ออายุหนังสือเดินทาง   รัฐบาลทหารเมียนมาปรับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย รัฐบาลทหารเมียนมาปรับกฎระเบียบหนังสือเดินทางของคนเมียนมาในไทย


 

logoline