svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์ รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาวกับจีน เปิดให้บริการผู้โดยสารข้ามแดนเป็นครั้งแรกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นเทศกาลสำคัญของทั้งไทยและลาว ช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ให้คึกคัก หลังสถานการณ์การท่องเที่ยวเพิ่งฟื้นตัวจากโรคระบาด

เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จังหวัดหนองคาย ได้จัดงานเฉลิมฉลองร่วมกับลาวในพื้นที่แถบแม่น้ำโขง  เป็นผลจากการที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาวกับจีน เปิดให้บริการผู้โดยสารข้ามแดนได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันสงกรานต์พอดี

นาง จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ระบุว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้วิธีพักค้างคืนในหนองคาย ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งอยู่ห่างออกไป 20 กิโลเมตร  ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์  รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์  รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน
 

ส่วนนางมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย ก็หวังให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาถึงลาว จะเดินทางต่อมายังหนองคายและจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสานของไทย  ซึ่งธุรกิจหลายภาคส่วนในหนองคายก็ได้รับผลประโยชน์จากเส้นทางรถไฟเชื่อมลาวกับจีน  ก่อให้เกิดการจ้างงานและเปิดช่องทางใหม่ๆ ให้กับชุมชนนักธุรกิจในพื้นที่   นักธุรกิจในไทยน่าจะแห่มาลงทุนในหนองคายมากขึ้น  และรัฐบาลไทยก็จะได้ลงมือปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานในหนองคายให้ทันสมัย
ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์  รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน

รถไฟเชื่อมลาวกับจีน ยังเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าจากไทย ไปยังตลาดจีนอันแสนกว้างใหญ่ได้ด้วย  จากในอดีตที่การขนส่งสินค้าระหว่างจีน ลาว และไทย ต้องใช้เวลานาน เพราะสภาพถนนไม่เอื้อ    รถไฟเชื่อมลาวกับจีน จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางให้เหลือแค่ 10 ชั่วโมงเท่านั้น  เป็นประโยชน์ต่อการขนส่งสินค้า เช่น ผลไม้ ที่จำเป็นต้องขนส่งให้ได้อย่างรวดเร็ว

ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย บอกว่า เส้นทางรถไฟเชื่อมลาวกับจีน ยังเป็นตัวเชื่อมมิตรภาพระหว่าง ไทย ลาว และจีน ให้แน่นแฟ้นขึ้น ผ่านการติดต่อเชื่อมโยงถึงกันที่เพิ่มมากขึ้น และการเดินทางข้ามแดนไปมาของประชากรสามประเทศ  ก่อให้เกิดความเข้าใจกันได้มากขึ้น และนำไปสู่การเพิ่มความร่วมมือ  ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์  รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน ภาคเอกชนไทยได้อานิสงส์  รถไฟเชื่อมลาว-จีน เปิดบริการผู้โดยสารข้ามแดน

logoline