svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพซูดานสองฝ่ายปะทะแย่งชิงเมืองหลวง เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

16 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจระหว่างทหารสองฝ่ายในซูดาน ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ โดยขณะนี้ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าได้เข้าควบคุมสถานที่สำคัญในเมืองหลวงแล้ว

การสู้รบกันระหว่างทหารสองฝ่ายใน 'ซูดาน' ซึ่งฝ่ายหนึ่งคือกองทหารที่ภักดีต่อ พลเอก อับเดล ฟัตตอ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการกองทัพ และเป็นประธานาธิบดีของ 'ซูดาน' ส่วนอีกฝ่ายคือกองกำลัง RSF ที่ภักดีต่อ พลเอก โมฮาเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล ผู้บัญชาการของกองกำลัง RSF และเป็นรองประธานิบดีของซูดาน ที่เคยจับมือกับกองทัพซูดานก่อ 'รัฐประหาร' เมื่อสองปีที่แล้ว แต่ผู้นำทั้งสองคนมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการรวมกำลัง RSF กว่า 100,000 คน เข้ากับกองทัพและจะให้ใครเป็นผู้นำกองทัพใหม่นี้ รวมถึงเรื่องขั้นตอนการคืนอำนาจการปกครองประเทศสู่ประชาชน จนเกิดการปะทะกันขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย และบาดเจ็บอัก 183 คนโดยผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ

กองทัพซูดานสองฝ่ายปะทะแย่งชิงเมืองหลวง เสียชีวิตแล้ว 25 ราย การสู้รบเกิดขึ้นในกรุงคาทูม เมืองหลวงของซูดาน โดยทั้งสองฝ่ายพยายามแย่งชิงทำเนียบประธานาธิบดี สถานีโทรทัศน์ และฐานบัญชาการของกองทัพ โดยไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน แต่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าได้เข้าควบคุมสถานที่สำคัญในเมืองหลวงไว้ได้แล้ว

หลายประเทศเกรงว่าสถานการณ์ในซูดานซึ่งไม่มั่นคงอยู่แล้ว จะเลวร้ายลงไปอีกจากการสู้รบที่เกิดขึ้น ซึ่งแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ขอให้ทั้งสองฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง หลีกเลี่ยงการยกระดับสถานการณ์ และขอให้ใช้การเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

logoline