svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนกำหนดเขตห้ามบินทางตอนเหนือของไต้หวัน 16 เม.ย.

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเผยจีนประกาศเขตห้ามบินทางตอนเหนือของเกาะไต้หวันในวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินเกือบ 33 เที่ยว

จีนกำหนดเขตห้ามบินทางตอนเหนือของไต้หวัน 16 เม.ย. กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของไต้หวัน เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เดิมจีนแจ้งไต้หวันเรื่องการประกาศเขตห้ามบินนาน 3 วัน ทางตอนเหนือของเกาะไต้หวันช่วงวันที่ 16-18 เม.ย. แต่ร่นเวลาเหลือเพียง 27 นาที ช่วง 9.30 น.-9.57 น. ของวันที่ 16 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับการประท้วงจากไต้หวัน

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน 85 ไมล์ทะเล  และอยู่ในอาณาเขตแถลงข่าวการบินน่านฟ้าไทเป และเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งจะส่งผลให้เที่ยวบิน 33 เที่ยว ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทาง นอกจากนี้เรือสินค้าและเรือประมงทั้งหมดหลีกเลี่ยงน่านน้ำในบริเวณดังกล่าวในช่วงเวลาที่กำหนดด้วย

จีนกำหนดเขตห้ามบินทางตอนเหนือของไต้หวัน 16 เม.ย. ปกติในแต่ละวันมีเที่ยวบินเกือบ 160 เที่ยว ในเส้นทางบินระหว่างประเทศ 18 เส้นทาง บินผ่านน่านฟ้าที่จะได้รับผลกระทบ

ขณะที่ชาวไต้หวันและนักเดินทาง ที่อยู่ในสนามบินเถาหยวนของไต้หวัน แสดงความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับการประกาศเขตห้ามบินของจีน โดยบางคน บอกว่า วิตกกังวลอย่างมาก และบางคน บอกว่า กังวล แต่ก็เชื่อว่า จะไม่เกิดสงคราม

แม้จีนไม่ได้ระบุเหตุผลการประกาศเขตห้ามบิน แต่สื่อรายงานว่า จีนวางแผนจัดการฝึกซ้อมทางทหารในอ่าวไป่ตู้ ใกล้กับเวียดนาม และรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า อาจมีสาเหตุจากชิ้นส่วนจากการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมตกลงมา

การประกาศเขตห้ามบินของจีนมีขึ้นหลังจากกองทัพจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันนาน 3 วันเมื่อวันจันทร์ โดยการซ้อมรบเป็นหนึ่งในมาตรการที่จีนมุ่งตอบโต้กรณีประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน พบปะกับเควิด แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ระหว่างเดินทางขากลับจากการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ

logoline