svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงพยาบาลอินเดียเฝ้าระวัง หลังผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้น

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียจัดการฝึกซ้อมความพร้อมของโรงพยาบาลทั่วประเทศในการรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น จากการระบาดของสายพันธุ์ XBB.1.16 และบางรัฐเริ่มกลับมาบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากในสถานที่สาธารณะ

โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทั่วประเทศอินเดียเข้าร่วมการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่กำหนดจัดนานสองวันตั้งแต่วันจันทร์ (10 เม.ย.)  โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดียและหน่วยสาธารณสุของแต่ละรัฐร่วมกำกับดูแล

ก่อนหน้านี้ในวันที่  7 เม.ย. รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวในการประชุมออนไลน์กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุพื้นที่ฉุกเฉินจากการสอบสวนโรคที่เกี่ยวกับการเจ็บป่วยด้านทางเดินหายใจ และแนะนำให้เพิ่มการตรวจคัดกรองและการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมกับย้ำความจำเป็นเรื่องการเพิ่มการตระหนักรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เหมาะสมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโควิด-19 เช่น การสวมหน้ากากในสถานที่สาธารณะ

โรงพยาบาลอินเดียเฝ้าระวัง หลังผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้น

การเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดมีขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 6,000 รายในวันอาทิตย์ และมีจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ราว 35,000 คน แม้ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เฝ้าระวังเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

การระบาดในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน คือ  XBB.1.16 ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำลังเฝ้าจับตาสายพันธุ์นี้ และการระบาดในอินเดีย

โรงพยาบาลอินเดียเฝ้าระวัง หลังผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า สายพันธุ์นี้ระบาดในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แต่ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของระดับความรุนแรงทั้งต่อบุคคล หรือ ประชากรโดยรวม

ขณะนี้หลายเมืองในอินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ แต่ยังไม่ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามบางรัฐได้กลับมาบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากในสถานที่สาธารณะ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามแนวทางการป้องกันการระบาดของโควิด-19

logoline