svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉเอกสารลับสุดยอดของฝั่งอเมริกาเกี่ยวกับสงครามยูเครน ใครแฉและทำไปทำไม?

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกสารลับสุดยอดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ คิดเป็นจำนวนร่วมร้อยแผ่น ทั้งแผนที่ แผนภูมิ และภาพถ่าย ถูกแฉว่อนผ่านทางอินเตอร์เนต ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า ใครเป็นคนทำ และทำไปทำไม ??

เอกสารลับสุดยอดเหล่านี้ระบุวันเวลาอย่างชัดเจน รวมถึงรหัสย่อทางทหารอีกหลายสิบรายการ  เอกสารบางชุดประทับตราว่า " ลับสุดยอด " แจกแจงภาพสงครามยูเครนพร้อมรายละเอียดครบถ้วน  

เอกสารลับที่ถูกแฉยังระบุตัวเลขผู้บาดเจ็บล้มตายจากทั้งสองฝั่ง   จุดอ่อนทางการทหาร  และที่สำคัญที่สุดคือ รายละเอียดที่เชื่อมโยงกับการที่ยูเครนตัดสินใจจะเริ่มปฏิบัติการ " Spring Offensive " เป็นการคาดหมายว่า ยูเครนจะเคลื่อนพลครั้งใหญ่สุดนับจากสงครามกับรัสเซียเริ่มต้นขึ้น  อาจมีขนาดใหญ่กว่าสองเท่าเป็นอย่างต่ำเมื่อเทียบกับการเคลื่อนพลเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วง แฉเอกสารลับสุดยอดของฝั่งอเมริกาเกี่ยวกับสงครามยูเครน ใครแฉและทำไปทำไม?

หลายคนตั้งคำถามเอกสารเหล่านี้คือของจริงหรือไม่?  มีการอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า เอกสารที่แฉออกมานี้คือของจริง  เป็นข้อมูลลับสงครามยูเครนจากทางฝั่งอเมริกาที่เกิดการรั่วไหลครั้งใหญ่สุดนับจากรัสเซียบุกยูเครนเต็มรูปแบบเมื่อ 14 เดือนที่แล้ว   เอกสารบางชุดเป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน  แต่รายละเอียดในนั้นก็ยังถือว่า สำคัญ 

มีข้อมูลบางจุดถูกปรับแก้อย่างหยาบๆ ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด แต่ก็เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จากจำนวนเอกสารมากถึง 100 ฉบับที่รั่วไหลออกมา 

สถานีโทรทัศน์บีบีซี ของอังกฤษ ได้เห็นเอกสารเหล่านี้กว่า 20 ฉบับ  มีทั้งรายละเอียดการฝึกซ้อมและอุปกรณ์ที่จัดส่งไปให้ยูเครนพร้อมด้วยการจัดวางกองทหารขนาดใหญ่ชุดใหม่กว่าสิบกอง ในปฏิบัติการเคลื่อนพลครั้งใหญ่ที่อาจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  แฉเอกสารลับสุดยอดของฝั่งอเมริกาเกี่ยวกับสงครามยูเครน ใครแฉและทำไปทำไม?

ในเอกสารระบุว่า การเคลื่อนพลจะมีขึ้นทันทีที่กองทหารทั้งหมดมีความพร้อม และชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครนได้จัดส่งรถถัง ยานหุ้มเกราะและปืนใหญ่ ถูกส่งไปให้ยูเครนจนครบ  แต่ก็มีทิ้งท้ายไว้ว่า  เวลาในการขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ อาจกระทบกับการฝึกซ้อมและความพร้อมได้ 

ยังมีเอกสารแผนที่ชุดหนึ่งที่ประเมินสภาพผืนดินทั่วพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนในช่วงที่มีการเคลื่อนพลครั้งใหญ่  ซึ่งหลังจากฤดูหนาวเป็นต้นมา ก็ดูเหมือนว่า ปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนจะทำได้แค่ในวงจำกัด  เพราะต้องคำนึงถึงการปกป้องชีวิตประชาชน  ระบบโครงสร้างพื้นฐาน และทหารแนวหน้า 

ส่วนข้อมูลอื่นที่ระบุในเอกสารลับ ก็เช่น ตัวเลขยอดผู้บาดเจ็บล้มตาย ซึ่งก็ไม่น่าประหลาดใจอะไร ที่ฝั่งอเมริกาประเมินว่า มีทหารรัสเซียถูกฆ่าหรือบาดเจ็บประมาณ 189,000 ถึง 223,000 คน   ในขณะที่ของยูเครน อยู่ที่ 124,500 ถึง 131,000 คน ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่เคยให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน 

แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยอมรับว่า ไม่ค่อยมั่นใจกับตัวเลขนี้ เพราะยังมีช่องโหว่ในเรื่องข้อมูล  ความปลอดภัยของปฏิบัติการและความพยายามจงใจบิดเบือนตัวเลขจากทั้งสองฝั่ง   ในเอกสารยังเห็นความพยายามปรับแก้ข้อมูลให้ดูราวกับว่า ยูเครนเผชิญการบาดเจ็บล้มตายหนัก 

 แอริก โทเลอร์ จากกลุ่ม " Bellingcat " เป็นกลุ่มตรวจสอบข้อมูลข่าวกรองที่ออกสู่สาธารณะ  เล่าให้ฟังว่า เอกสารเหล่านี้ มีจุดตั้งต้นของการรั่วไหลมาได้อย่างไร  เขาบอกว่า มันเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม หลังมีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับสงครามยูเครน ในเซิร์ฟเวอร์ของ Discord ที่พวกนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ " Minecraft " มักเข้าไปสถิตอยู่ในนั้นเป็นประจำ  แล้วจู่ๆ ก็มีผู้ใช้งานรายหนึ่ง เขียนลงไปในนั้นว่า " นี่เลย เอกสารรั่ว " ก่อนจะโพสต์เอกสารรวม 10 ชุดด้วยกัน   จากนั้น ก็มีการแชร์ต่อไปยัง 4Chan และ Telegram  นับเป็นการรั่วไหลของข้อมูลที่อาจสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้เลย  โดยเฉพาะยูเครนที่อาจไม่พอใจหนัก ที่แผนการของตัวเองถูกแฉมาแบบนี้ 

ปฏิบัติการ " Spring Offensive " อาจเป็นจุดเป็นจุดตายของรัฐบาลยูเครนชุดปัจจุบัน ที่ต้องการปรับเปลี่ยนสภาพการณ์ในสนามรบ ก่อนจะจัดวางเงื่อนไขเจรจาสันติภาพในภายหลัง   แต่บล็อกเกอร์ทางทหารต่างมองว่า เอกสารลับที่รั่วออกมาอาจเป็นแผนการของตะวันตกที่ต้องการชี้นำข้อมูลผิดๆ ให้รัสเซีย    ส่วนทางฝั่งยูเครนก็มองว่า นี่อาจเป็นแผนของรัสเซียที่ต้องการบิดเบือนข้อมูล 

 


 


 

logoline