svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาครง" เตือนยุโรป อย่าเดินตามสหรัฐฯ-จีน เรื่องไต้หวัน

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความเห็นในช่วงที่สถานการณ์ช่องแคบไต้หวันกำลังร้อนระอุว่า ยุโรปต้องไม่เป็นผู้ตามของสหรัฐฯ หรือ จีน ในประเด็นไต้หวัน และควรเป็นขั้วอำนาจที่สามในโลก

"มาครง" เตือนยุโรป อย่าเดินตามสหรัฐฯ-จีน เรื่องไต้หวัน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ รวมถึงหนังสือพิมพ์ “เลส์ เอโคส์” ของฝรั่งเศส และเว็บไซต์ “โพลิติโค” เมื่อวันศุกร์ หลังเสร็จสิ้นการเยือนกรุงปักกิ่งของจีนนาน 3 วัน และในบทสัมภาษณ์ที่ได้รับการเผยแพร่ในวันอาทิตย์ ระบุว่า ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวถึงประเด็นไต้หวันว่า  สิ่งเลวร้ายที่สุดที่ยุโรปไม่ควรทำ คือ “เป็นผู้ตามและคอยปรับตัวตามจังหวะของสหรัฐฯ และปฏิกิริยาตอบสนองมากเกินไปของจีน” พร้อมกับตั้งคำถามว่า “ทำไมเราต้องเต้นตามจังหวะที่คนอื่นเลือก”

ความเห็นของมาครงเสี่ยงที่จะสร้างความขุ่นเคืองกับสหรัฐฯ และสะท้อนถึงความแตกแยกภายในยุโรปเกี่ยวกับแนวนโยบายต่อจีน ในช่วงที่สหรัฐฯ เพิ่มการเผชิญหน้ากับคู่แข่งมากขึ้น และจีนใกล้ชิดกับรัสเซียมากขึ้น นับจากรัสเซียก่อสงครามในยูเครน

"มาครง" เตือนยุโรป อย่าเดินตามสหรัฐฯ-จีน เรื่องไต้หวัน

จีนกำลังจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันพบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ระหว่างแวะเยือนสหรัฐฯ ช่วงเดินทางขากลับหลังเสร็จสิ้นการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ

มาครง กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่สหภาพยุโรป (อียู) ต้องเข้าใจเหตุผลของจีนเกี่ยวกับไต้หวัน โดยระบุว่า จีนกังวลเรื่องเอกภาพ และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของเอกภาพตามมุมมองของจีน
 

"มาครง" เตือนยุโรป อย่าเดินตามสหรัฐฯ-จีน เรื่องไต้หวัน

คำสัมภาษณ์ของมาครงย้ำแนวคิดของตัวเองว่า อียูควรมี “ความอิสระในเชิงยุทธศาสตร์” ซึ่งหมายถึงมีนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระของตัวเอง เขากล่าวว่า ยุโรปควรมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนของตัวเอง ที่เหมือนหรือต่างจากสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยูเครน ความสัมพันธ์กับจีน หรือ การคว่ำบาตร พร้อมกับพูดชัดเจนว่า ยุโรปไม่ควรติดอยู่ในความยุ่งเหยิงของโลก และวิกฤต ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง

นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่า อียูควรทำหน้าที่เป็น “ขั้วอำนาจที่ 3” ในภูมิรัฐศาสตร์ เคียงข้างกับสหรัฐฯ และจีน

logoline