svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนซ้อมรบจำลองโจมตีทุกทิศทาง ไต้หวันเฝ้าระวังระดับสูง

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพจีนยังคงซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นวันที่ 3 ในวันจันทร์ เผยภาพจำลองการโจมตีจากทุกทิศทาง ขณะที่กองทัพไต้หวันเตรียมพร้อมระดับสูง

เครื่องบินขับไล่ของกองทัพจีน กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จัดการฝึกซ้อมลาดตระเวนที่พร้อมต่อสู้ และการฝึกทหารรอบไต้หวันเป็นวันที่ 3 และวันสุดท้ายในวันจันทร์ กองทัพอากาศส่งเครื่องบินขับไล่หลายสิบลำลาดตระเวนช่องแคบไต้หวัน ทั้งตอนเหนือและใต้สุดของเกาะไต้หวัน โดยมีการฝึกซ้อมการค้นหาและการทำลายเรือรบและเครื่องบินรบ การปิดล้อมทางอากาศ และการเฝ้าประจำจุดป้องปรามรอบเกาะไต้หวันจากทุกทิศทางโดยเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินรบกวนสัญญาณ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ที่บรรทุกอาวุธจริง ซ้อมจำลองการโจมตีเป้าหมายสำคัญบนเกาะไต้หวัน

กองบัญชาการภาคตะวันออกเผยแพร่คลิปแอนิเมชันจำลองการโจมตีไต้หวันในการฝึกซ้อมปิดล้อมทุกทิศทางในแอปพลิเคชัน WeChat เมื่อวันอาทิตย์ แสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากบนบก ในทะเล และทางอากาศ ใส่เกาะไต้หวัน และมีภาพการระเบิดลุกเป็นไฟ 2 จุดขณะทำลายเป้าหมาย

ภาพจำลองจีนซ้อมการโจมตีไต้หวันจากทุกทิศทาง

การซ้อมรบของกองทัพจีน ผู้สังเกตการณ์ วิเคราะห์ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รายงานของทางการจีน ระบุเป้าหมายสำคัญบนเกาะไต้หวันและน่านน้ำโดยรอบว่า เป็นเป้าหมายจำลองการโจมตีของกองทัพจีน

ขณะเดียวกันเรือพิฆาตและเรือฟริเกตของกองทัพเรือ ร่วมซ้อมจำลองการโจมตีเรือรบและเรือของศัตรู และการปิดล้อมทางทะเล โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบิน “ซานตง” ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่  2 ของจีนเข้าร่วมการฝึกซ้อม

กองทัพจีนเผยภาพเครื่องบินขับไล่ฝึกซ้อมการบินขึ้นและลงจอดจากเรือ “ซานตง” ซึ่งไต้หวันระบุว่า เรือดังกล่าวอยู่ห่างจากไต้หวันไปทางตะวันออกราว 200 ไมล์ทะเล และ ญี่ปุ่นระบุว่า การฝึกซ้อมของเรือซานตง อยู่ในน่านน้ำใกล้กับเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น และมีเครื่องบินขึ้นลงจากเรือ 120 เที่ยวระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ 

เครื่องบินรบฝึกซ้อมทะยานขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน "ซานตง" ของจีน

หน่วยขีปนาวุธและป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันร่วมการซ้อมรบ ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า หน่วยป้องกันภัยทางอากาศอยู่ในระดับการเฝ้าระวังระดับสูง และจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานที่ที่อาจตกเป็นเป้าหมายทุกแห่ง หลังจากจีนเริ่มการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันเสาร์ รวมทั้งเผยภาพการฝึกซ้อมทางทหารของหน่วยขีปนาวุธและป้องกันภัยทางอากาศด้วย นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมประณามการซ้อมรบของจีนว่าทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

จีนจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่นี้เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระหว่างแวะสหรัฐฯ ในช่วงเดินทางขากลับ หลังเสร็จสิ้นการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ

รถถังของไต้หวันร่วมการซ้อมรบ

logoline