svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนป้ายหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ในหลายเมือง หลังตัดสินใจเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ( มีนาคม ) ที่จะยุบพรรคนี้ จากการเปิดเผยของสมาชิกพรรคและชาวบ้านในละแวกนั้น

นอกจากรื้อถอนป้ายหน้าพรรคในหลายเมืองแล้ว  เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารยังบุกเข้าไปในที่ทำการพรรคเอ็นแอลดีในหลายพื้นที่ของเมืองมัณฑะเลย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  บางพื้นที่ยังถูกทุบทำลายหน้าต่างจนได้รับความเสียหาย และเช่นเดิม คือ ป้ายหน้าพรรคถูกรื้อถอน  

ภาพนี้ได้มาจากการแชร์ของช่องที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยแชร์เป็นคลิปวีดีโอลงใน เทเลแกรม แอพพลิเคชั่นที่ก่อตั้งขึ้นโดยสองพี่น้องชาวรัสเซีย มีลักษณะการใช้งานคล้าย Whatsapp และให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดช่องลงคลิปวีดีโอได้ด้วย

คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ถูกรัฐบาลทหารควบคุมอยู่ ได้ยุบพรรคเอ็นแอลดีและอีก 39 พรรคการเมือง เนื่องจากไม่ได้มาขึ้นทะเบียนภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่  แต่คณะกรรมการกลางของเอ็นแอลดี กลับแย้งว่า กฎหมายนี้ไม่ถูกต้อง ขณะที่รัฐบาลทหารยังจับกุมและเข่นฆ่าสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีไปเป็นจำนวนมาก นับจากก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2021   

ประธานพรรคเอ็นแอลดีในเมืองสะกาย บอกว่า พรรคเอ็นแอลดีได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยประชาชน  แม้ว่า รัฐบาลทหารจะยุบพรรค แต่พรรคก็จะไม่สูญหายไปไหน

รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี

ทันทีหลังก่อรัฐประหาร   ที่ทำการกลางของพรรคเอ็นแอลดีในนครย่างกุ้ง ก็ถูกบุกและทำลายโดยกองทัพของรัฐบาลทหาร พร้อมๆ กับที่ทำการพรรคในแห่งอื่นๆ   ภาพนี้คือที่ทำการพรรคของเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเคยถูกทำลายจนได้รับความเสียหายไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2021 รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี รัฐบาลทหารเมียนมาลงมือรื้อถอนและทำลายป้ายของพรรคเอ็นแอลดี

คนของรัฐบาลทหารยังโค่นต้นหางนกยูงฝรั่งเกือบ 200 ต้นที่ปลูกเรียงรายตามถนนสายที่ 38 ในเมืองมัณฑะเลย์ทิ้ง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ถนนสายนี้มีชื่อว่า อองซาน ซูจี   แล้วจัดหาต้นอื่นมาปลูกแทนที่

ตามปกติ เมืองมัณฑะเลย์ได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งต้นหางนกยูงฝรั่ง ซึ่งจะมีดอกสีแดงสด  สีแดงเป็นสีของพรรคเอ็นแอลดี และต้นหางนกยูงฝรั่งที่ปลูกเรียงรายเป็นจำนวนมาก ยังเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองนี้อีกด้วย 

ก่อนหน้านี้ ถนนสายที่ 38 ของเมืองมัณฑะเลย์  ได้รับการเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นถนน อองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ปี 2019 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดปีที่ 74 ของนางซูจี   
 

logoline