svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยึดเงินดอลลาร์-หยวน หลังประกาศให้เงินต่างชาติผิดกฎหมาย

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือได้ยึดเงินดอลลาร์กับเงินหยวน หลังประกาศให้สกุลเงินดอลลาร์เป็นเงินผิดกฎหมาย สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนที่จำต้องทนใช้เงินวอนเกาหลีเหนือที่อยู่ในสภาพที่เก่าและชำรุด

เกาหลีเหนือประกาศห้ามใช้เงินสกุลต่างประเทศอย่างเด็ดขาด และเริ่มไล่ยึดเงินหยวนกับดอลลาร์จากประชาชน ด้วยการดักค้นตัวพวกเขาตามถนนแล้วสุ่มค้นตัว ชาวเกาหลีเหนือยังได้รับคำสั่งให้เอาเงินสกุลต่างประเทศไปแลกกับเงินวอนของเกาหลีเหนือ แต่พวกเขายังอยากถือเงินหยวนและดอลลาร์เพราะคิดว่ามีเสถียรภาพมากกว่า 

สภาพเงินวอนที่เปื่อยชำรุด

ภาวะเงินเฟ้อในช่วงทศวรรษที่ 1990 กับ 2000 ได้กลายเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อปี 2552 รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ลดค่าเงินด้วยการตัดออก 2 ตัว เช่น เปลี่ยนธนบัตรมูลค่า 1,000 วอน เป็นมูลค่า 10 วอน เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อและการเก็งกำไรค่าเงินในตลาดมืด ซึ่งเป็นการปรับค่าเงินครั้งแรกในรอบ 17 ปีของเกาหลีเหนือ และอนุญาตให้ประชาชนนำธนบัตร 1,000 วอน ไปแลกได้ แต่มันทำให้เงินที่เก็บออมมาชั่วชีวิตหายไปในพริบตา 

ส่วนนโยบายใหม่เป็นข้อบ่งชี้ว่า ทางการกำลังรวบรวมเงินตราต่างประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นการค้ากับจีนใหม่ทั้งหมด ซึ่งถูกระงับตั้งแต่ตอนที่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2020 ที่เพิ่งกลับมาฟื้นตัวอย่างจำกัดในปี 2565 ทำให้รัฐบาลต้องยึดเงินตราต่างประเทศจากพลเมือง เพื่อให้มีหลักประกันเพียงพอเมื่อกลับมาทำการค้ากับจีนเต็มตัวอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ในปลายปีนี้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่มีทางยึดเงินสกุลต่างประเทศจากพลเมืองได้ทั้งหมด ถ้าพวกเขาไม่ให้ความร่วมมือ

เกาหลีเหนือยึดเงินดอลลาร์-หยวน หลังประกาศให้เงินต่างชาติผิดกฎหมาย

แหล่งข่าวคนหนึ่งบอกว่า พลเมืองที่ถือครองสกุลเงินต่างประเทศ ต้องนำไปแลกกับสกุลเงินวอนในประเทศตามตลาดหรือไม่ก็ตามร้านค้า ส่วนคนที่ยังดื้อดึงอาจเสี่ยงเจอการสุ่มตรวจหรือค้นตัวจากตำรวจ และถ้าพวกเขาค้นเจอจะไม่ใช่แค่ยึด แต่จะถูกสอบสวนเกี่ยวกับรายละเอียดว่าไปเอามาจากไหน และนำไปใช้จ่ายอย่างไร 

แม้จะเสี่ยงแต่ก็เชื่อว่าหลายคนจะยอม เพราะเงินมูลค่า 100 หยวน มีมูลค่าสูงราว 120,000 วอน ส่วนคนที่กลัวก็ยอมแลกด้วยมูลค่าที่ต่ำกว่าเพราะกลัวถูกจับได้...

เกาหลีเหนือยึดเงินดอลลาร์-หยวน หลังประกาศให้เงินต่างชาติผิดกฎหมาย

logoline