svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ทรัมป์” โวยเลือกตั้งสหรัฐฯ ถูกแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยเจอ

05 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษว่า การถูกฟ้องคดีอาญา 34 กระทงในศาลเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งในระดับที่ไม่เคยพบเจอในสหรัฐฯ มาก่อน และเปรียบเทียบว่า เหมือนการเลือกตั้งในประเทศโลกที่สาม

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนที่รีสอร์ต มาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ในคืนวันอังคาร ภายหลังถูกส่งฟ้องต่อศาลแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กในช่วงบ่ายว่า เขาไม่เคยคิดว่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอเมริกา และอาชญากรรมเดียวที่เขาก่อ คือ เขามุ่งมั่นโดยไร้ความหวาดกลัวเพื่อปกป้องประเทศชาติจากกลุ่มคนที่มุ่งทำลาย

ทรัมป์ ซึ่งประกาศชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ย้ำว่า ตัวเองตกเป็นเหยื่อของการแทรกแซงการเลือกตั้ง แต่ไม่ระบุรายละเอียดหลักฐานใด ๆ “ทรัมป์” โวยเลือกตั้งสหรัฐฯ ถูกแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยเจอ

เขาบอกกับผู้สนับสนุนว่า  “การเลือกตั้งของเราเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศโลกที่สาม และการแทรกแซงเลือกตั้งอย่างมโหฬารในขณะนี้อยู่ในระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในประเทศของเรา”  เขากล่าวโทษว่า อัยการรัฐนิวยอร์ก แอลวิน แบรกก์ ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากพ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอส พยายามมาตลอดเพื่อดำเนินคดีกับเขา

ทรัมป์ขึ้นศาลแมนฮัตตันเพื่อรับฟังข้อกล่าวหาคดีอาญารวม 34 กระทง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงบัญชีการดำเนินธุรกิจ รวมถึงพยายามจ่ายเงินปิดปากผู้หญิง 2 คนในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 เพื่อไม่ให้พวกเธอเปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาวกับทรัมป์เมื่อหลายปีก่อนหน้านั้น

“ทรัมป์” โวยเลือกตั้งสหรัฐฯ ถูกแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยเจอ

แต่ในระหว่างการแถลงสั้น ๆ เพียง 25 นาทีเมื่อคืน เขาไม่ได้ปลุกระดมผู้สนับสนุนให้ออกมาประท้วง และคาดว่า เขาจะกลับไปเดินสายหาเสียงเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียด

แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทรัมป์จะถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริงหรือไม่ แต่การฟ้องร้องอดีตผู้นำสหรัฐฯ คดีอาญาเป็นครั้งแรกก็สร้างบันทึกหน้าใหม่ให้กับการเมืองของประเทศ และการพิจารณาคดีทรัมป์อาจเริ่มขึ้นอย่างเร็วในช่วงเดือน ม.ค. 2024 และเขาอาจต้องกลับขึ้นศาลอีกครั้ง ในช่วงที่การเลือกตั้งไพรมารีจะเริ่มขึ้นเพื่อสรรหาผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค และการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยืดเยื้ออาจเบี่ยงเบนความสนใจ และเพิ่มความซับซ้อนวุ่นวายให้กับการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกัน

“ทรัมป์” โวยเลือกตั้งสหรัฐฯ ถูกแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยเจอ

logoline