svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “ฟ็อกซ์คอนน์” ลงชิง ปธน. ไต้หวัน

05 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทอร์รี กัว มหาเศรษฐีพันล้านและผู้ก่อตั้งบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ ที่เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัท แอปเปิล ประกาศเข้าร่วมชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน เพื่อลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าเป็นครั้งที่สอง

เทอร์รี กัว ซึ่งลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์เมื่อปี 2562 ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมใกล้สนามบินในเมืองเถาหยวนในวันพุธ หลังกลับจากเยือนสหรัฐฯ นานหนึ่งสัปดาห์ว่า หนทางเดียวที่จะหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามกับจีน คือ ลดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ และทำให้พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พ้นจากอำนาจ

เขาบอกด้วยว่า จำเป็นต้องบอกประชาชนคนรุ่นใหม่ว่า เป็นเรื่องอันตรายที่จะลงคะแนนเสียงให้พรรค DPP ที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน เกลียดชังและต่อต้านจีน พร้อมทั้งบอกว่า สันติภาพเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้าม และประชาชนต้องเลือกสิ่งที่ถูกต้อง

พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) กำลังอยู่ระหว่างสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้ง ที่จะจัดขึ้นในเดือน ม.ค. 2567 โดยขณะนี้ โหว โหย่ว อี้ นายกเทศมนตรีนครไทเปใหม่ ถูกมองว่า เป็นตัวเต็ง

 

มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “ฟ็อกซ์คอนน์” ลงชิง ปธน. ไต้หวัน นายกัวเคยประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2562 หลังก้าวลงจากตำแหน่งประธานฟ็อกซ์คอนน์  แต่ถอนตัวหลังจากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง

การประกาศชิงตำแหน่งครั้งใหม่มีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน จะพบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่นครลอสแองเจลิส และจีนขู่ใช้มาตรการตอบโต้สำหรับการกระทำเชิงยั่วยุครั้งใหม่ของไต้หวันและสหรัฐฯ

ไต้หวันเตรียมเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ในขณะที่ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันกำลังตึงเครียดยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาพรรคก๊กมินตั๋งปฏิเสธเสียงวิจารณ์ว่า มีนโยบายสนับสนุนจีน แต่บอกว่า มุ่งรักษาความสัมพันธ์อันดีกับจีน

มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “ฟ็อกซ์คอนน์” ลงชิง ปธน. ไต้หวัน นายกัว บอกว่า เขาต้องการลุกขึ้นมาแก้ไขวิกฤตที่นักการเมืองไม่สามารถทำได้ และเขาเสียใจที่หันหลังให้พรรคก๊กมินตั๋งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว พร้อมทั้ง ประกาศว่า หากเขาได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋ง เขาจะพยายามอย่างดี่ที่สุดเพื่อผนึกกำลังของพรรคการเมืองทั้งหลายที่ไม่ได้อยู่ฝั่งเดียวกับ DPP เพื่อให้สามารถชนะการเลือกตั้งในปีหน้า  แต่หากผลโพลล์บ่งชี้ว่า นายโหวมีคะแนนนิยมนำหน้าเขา และได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค เขาก็พร้อมสนับสนุนนายโหว

นายกัว บอกอีกว่า “เราไม่อาจปล่อยให้ DPP ปกครองไต้หวันต่อไป เราไม่อาจปล่อยให้เด็ก ๆ มีชีวิตอยู่ในดงปืนและห่ากระสุน”

ขณะที่พรรค DPP เลือก วิลเลียม ไล่ หัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีไต้หวัน เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคแล้ว

logoline