svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมือปืนไม่ปกติ ขัดแย้งพ่อแม่-สะสมปืน

ตำรวจแนชวิลล์เชื่อ สาวทรานที่ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนคริสเตียน มีปัญหาขัดแย้งกับพ่อแม่ที่ไม่ยอมคนหลากหลายทางเพศ เป็นออทิสติก และมีปัญหาอารมณ์แปรปรวน ทั้งยังซื้อปืนไปแอบซ่อนไว้ถึง 7 กระบอก เพื่อก่อเหตุโจมตีอีกหลายสถานที่!!

ตำรวจแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ แถลงสรุปเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญที่โรงเรียนเอกชนคริสเตียน "Covenant" ว่าผู้ก่อเหตุเป็นสาวทรานชื่อ ออเดรย์ เอลิซาเบธ เฮล วัย 28 ปี เคยเป็นนักเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ และ มีปัญหาขัดแย้งกับพ่อแม่ที่เป็นคริสเตียนที่เคร่ง ซึ่งรับไม่ได้ที่เธอเป็น "ทราน" หรือคนข้ามเพศ ทั้งยังไม่ยอมรับชื่อ "ไอเดน" ( Aiden) ที่เธอตั้งใหม่ และใช้สรรพนามเรียกตัวเองว่า "he/him" รวมถึงแต่งตัวเป็นผู้ชายตอนที่อยู่ในบ้านด้วย 

เวลาอยู่บ้านเฮลจะเป็นออเดรย์ แต่เมื่อออกไปพ้นบ้านเธอจะเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นผู้ชาย ซึ่งพ่อแม่ก็รู้และไม่เคยยอมรับ ตำรวจเชื่อว่าเรื่องนี้อาจเป็นเหตุจูงใจให้เฮลลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญ ที่คร่าชีวิตเด็กวัย 9 ขวบ ไป 3 คน และผู้ใหญ่วัยระหว่าง 60-61 ปี อีก 3 คน จากการเข้าตรวจค้นบ้านของเฮลตำรวจพบอาวุธปืนอีก 2 กระบอก แผนที่ที่เกี่ยวข้องกับความคิดที่จะก่อเหตุอื่น ๆ ทำให้เชื่อว่าเธอยังมีเป้าหมายอื่น รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวและศูนย์การค้าอีกแห่งหนึ่ง แต่โชคดีที่มันไม่เกิดขึ้น 

เผยมือปืนไม่ปกติ ขัดแย้งพ่อแม่-สะสมปืน

ตำรวจระบุว่า เฮลสามารถซื้อปืนได้ถึง 7 กระบอก จากร้านขายปืน 5 แห่ง แม้เธอจะมีประวัติเข้ารับการรักษาโรคอารมณ์แปรปรวน (emotional disorder) ส่วนพ่อแม่ก็คิดว่ามีเพียงกระบอกเดียวและยังบอกให้ขายไปด้วย นอกจากนี้เธอยังอยู่ในกลุ่มออทิสติกที่มีศักยภาพสูง (high functioning autism) ซึ่งหมายความว่า "เธอมีระดับสติปัญญาปกติหรืออาจสูงกว่าปกติ" แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์แต่ไม่ได้แจ้งทางการ ซึ่งถ้าแจ้งเธอก็จะหมดสิทธิ์ซื้อปืน 

เจ้าหน้าที่ไมเคิล คอลาโซ - เจ้าหน้าที่เร็กซ์ อิงเกิลเบิร์ต

คลิปวิดีโอที่ตำรวจแนชวิลล์เผยแพร่ เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียนที่แสดงให้เห็นตอนที่เฮลยิงกระจกและบุกเข้าไปในโรงเรียน พร้อมปืนไรเฟิลจู่โจม 2 กระบอก กับปืนลูกซอง 1 กระบอก เธอเดินไปทั่วเพื่อหาเป้าหมาย ส่วนคลิปวิดีโออีกชุดที่บันทึกโดยกล้องติดลำตัวของตำรวจ แสดงให้เห็นตอนตำรวจบุกเข้าไปและตามหาเฮล ขึ้นไปบนโถงของชั้นที่สอง ซึ่งเฮลเป็นฝ่ายยิงใส่ก่อนและตำรวจยิงสวนกลับ ทำให้เธอเสียชีวิตทันที ตำรวจเชื่อว่าเฮลเจตนาที่ให้ตำรวจยิงอยู่แล้ว ส่วนตำรวจที่ลงมือคือ เร็กซ์ อิงเกิลเบิร์ต ที่แม้จะมีวัยเพียง 27 ปี แต่ก็มีประสบการณ์การเป็นตำรวจมา 4 ปี และ ไมเคิล คอลาโซ ที่มีประสบการณ์ 9 ปี โดยอิงเกิลเบิร์ตลั่นไกก่อน 4 นัด ก่อนที่คอลาโซจะปิดจ็อบอีก 4 นัด 

เผยมือปืนไม่ปกติ ขัดแย้งพ่อแม่-สะสมปืน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้เพิ่มจำนวนของผู้ที่ถูกสังหารจากเหตุการณ์สังหารหมู่และความรุนแรงจากอาวุธปืนตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศสหรัฐฯ เช่น ร้านค้า โรงภาพยนตร์ สถานที่ทำงาน แค่เฉพาะแค่โรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษา ที่ไม่รวมผู้ก่อเหตุก็มากถึง 175 คน ใน 15 เหตุการณ์ นับตั้งแต่เหตุสังหารหมู่ที่ Columbine High School เมื่อปี 2542 มาจนถึงเหตุล่าสุดที่แนชวิลล์ 

เผยมือปืนไม่ปกติ ขัดแย้งพ่อแม่-สะสมปืน