svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในสหรัฐ ตุนปืนเพียบก่อนลงมือ

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสหรัฐระบุว่า มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี จนมีผู้เสียชีวิต 6 คน ได้ซื้อปืนมาอย่างถูกกฎหมายถึง 7 กระบอก และซ่อนไว้ที่บ้านก่อนลงมือก่อเหตุ

เหตุการณ์นี้ สร้างความเศร้าสลดไปทั่วประเทศ เพราะผู้เสียชีวิต 6 คน มีเด็ก 9 ขวบ รวมอยู่ด้วย 3 คน และอีกสามคนเป็นผู้ใหญ่อายุ 60 - 61 ปี ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถึงกับเรียกร้องอีกครั้งให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายแบนอาวุธปืน หลังเคยผ่านความเห็นชอบในสภาผู้แทนเมื่อปีที่แล้ว แต่กลับไปค้างเติ่งอยู่ในวุฒิสภา

ด้าน สส. จากพรรครีพับลิกัน ยังคงปฏิเสธเสียงเรียกร้องของไบเดน  โดยผู้นำเสียงข้างมากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ บอกว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราไม่รู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น ไม่ควรเหมารวมว่า ปืนคือต้นเหตุ และการแบนอาวุธปืน ก็เท่ากับไม่ให้พลเมืองผู้ปฏิบัติตามกฎหมายมีปืนในความครอบครอง ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม
 

ส่วนที่รัฐเทนเนสซี จุดเกิดเหตุ ก็เพิ่งผ่านกฎหมายเลิกคุมเข้มการพกปืนเมื่อปี 2021 โดยอนุญาตให้ประชาชนที่มีอายุเกิน 21 ปีขึ้นไป  พกปืนสั้นบรรจุกระสุนเต็มลำกล้องในที่สาธารณะได้  จะพกปืนแบบเก็บซ่อนไว้หรือเห็นกันจะจะเลยก็ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต  และไม่กี่สัปดาห์ก่อน ร่างกฎหมายใหม่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนประจำรัฐเทนเนสซี ให้ลดอายุการพกปืนลงมาจาก 21 มาอยู่ที่ 18 ปี 

เมื่อปีที่แล้ว สถาบันยุติธรรมแห่งชาติสหรัฐ เผยข้อมูลเหตุกราดยิงทั่วประเทศในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่ก่อเหตุล้วนมีประสบการณ์ได้รับความเจ็บช้ำก่อนลงมือ  จนถึงจุดวิกฤติที่คุมตัวเองไม่ได้ และส่วนใหญ่พวกเขามักเผยแผนก่อเหตุออกมาล่วงหน้า 

อย่างในเหตุการณ์นี้ ผู้ต้องสงสัยได้ส่งข้อความไปหาเพื่อนที่เคยเรียนมาด้วยกัน บอกว่า จะได้เห็นข่าวของเธอปรากฎทั่วสหรัฐ และเรื่องเศร้ากำลังจะเกิด  สร้างความตกใจให้เพื่อนจนต้องรีบแจ้งความ  แต่ก็ไม่ทันการ เพราะเพียงไม่กี่นาทีหลังข้อความถูกส่ง  ก็เกิดเหตุกราดยิงขึ้น  

ผู้ต้องสงสัยยังมีประวัติเคยรับการบำบัดอาการผิดปกติทางอารมณ์  ส่วนพ่อแม่ก็มองว่า ลูกสาวไม่ควรมีปืนไว้ในความครอบครอง พวกเขาดีใจที่เห็นลูกขายปืนไปแล้วกระบอกหนึ่ง โดยไม่คิดว่า ยังอีกหลายกระบอกเก็บซ่อนในบ้าน  มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในสหรัฐ ตุนปืนเพียบก่อนลงมือ มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในสหรัฐ ตุนปืนเพียบก่อนลงมือ มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในสหรัฐ ตุนปืนเพียบก่อนลงมือ

ข้อมูลระบุ จากจำนวนคดีกราดยิงทั้งหมดในสหรัฐช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ครึ่งหนึ่งในนี้ เกิดหลังปี 2000 และมากถึง 1 ใน 3 เกิดหลังปี 2010

โดยคนส่วนใหญ่ใช้ปืนพกก่อเหตุกราดยิงมากถึง 77% และอีก 25% ใช้ปืนยาวจู่โจม  ส่วนใหญ่ได้ปืนมาอย่างถูกกฎหมาย และเกือบ 98% ของผู้ก่อเหตุเป็นเพศชาย มีอายุตั้งแต่ 11 ถึง 70 ปี 

ผลสำรวจล่าสุดพบว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ ต้องการให้กฎหมายบางฉบับเกี่ยวกับปืน ได้รับการคุมเข้มมากขึ้น  มือปืนก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในสหรัฐ ตุนปืนเพียบก่อนลงมือ
 

logoline