svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพวงจรปิดมือปืนที่กราดยิงในเทนเนสซี (คลิป)

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี เผยภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นขณะที่มือปืนบุกเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนคริสเตียน "Covenant" โดยพบว่าเธอใช้ปืนยิงประตูกระจกก่อนบุกเข้าไปก่อเหตุสะเทือนขวัญ

เผยภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นมือปืนสาวทราน "ออเดรย์ เอลิซาเบธ เฮล" วัย 28 ปี สวมเสื้อยืดสีขาวทับด้วยเสื้อกั๊กสีดำ กางเกงลายพราง สวมหมวกเบสบอลสีแดง ถือปืนไรเฟิลจู่โจมกึ่งอัตโนมัติ ยิงประตูกระจก ก่อนบุกเข้าไปในห้องโถงโรงเรียนเอกชนคริสเตียน "Covenant" ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ 

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยตำรวจแนชวิลล์ แสดงให้เห็นแต่การเคลื่อนไหวของเฮล ซึ่งถือปืนด้วยท่าทางที่พร้อมยิงและเปิดประตูที่ไปสู่ห้องอื่น ๆ และไม่มีตอนที่เธอลงมือยิงแบบสุ่ม แต่พุ่งเป้าไปที่นักเรียนและบุคคลากรของโรงเรียน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เป็นนักเรียนวัย 9 ขวบ 3 คน และเจ้าหน้าที่วัย 60-61 ปี อีก 3 คน 

เผยภาพวงจรปิดมือปืนที่กราดยิงในเทนเนสซี (คลิป)

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า เฮลเคยเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้มาก่อน ตอนที่ตำรวจเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ เธอได้ยิงใส่ตำรวจจากชั้น 2 ของอาคาร และได้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจประสบการณ์สูงของกรมตำรวจนครบาลแนชวิลล์ 2 คน คือ เร็กซ์ อิงเกิลเบิร์ท ที่ทำหน้าที่ 4 ปี กับ ไมเคิล คอลลาโซ ที่ทำหน้าที่มา 9 ปี และทั้งคู่ได้ยิงสวนออกไปทำให้เฮลเสียชีวิตทันที 

ตำรวจยังเผยแพร่ภาพปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก กับปืนลูกซองที่เฮลนำติดตัวมาก่อเหตุ จากการตรวจค้นที่บ้านพักทำให้พบปืนลูกซองที่ถูกดัดแปลงอีก 1 กระบอก และพบว่า นอร์มา เฮล แม่ของเธอทำงานผู้ประสานงานที่โบสถ์ท้องถิ่น และมักโพสต์ข้อความเกี่ยวกับศาสนาลงเฟซบุ๊ก 

แม้เฮลจะมีรายละเอียดและวาดแผนที่ของโรงเรียนรวมถึงเข้าไปสำรวจ แต่ก็พบว่าเธอได้ระบุถึงสถานที่อื่นด้วยเช่นกัน แต่ได้เปลี่ยนใจเพราะมีการรักษาความปลอดภัยเข้มทำให้ยากที่จะลงมือ ส่วนโรงเรียนที่ตกเป็นเป้าแห่งนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ดำเนินการโดยโบสถ์และไมได้จ้างเจ้าหน้าที่มาดูแลด้านความปลอดภัย 

เว็บไซต์ K-12 School Shooting Database ที่ก่อตั้งโดยนักวิจัย เดวิด รี้ดแมน ระบุว่าเฉพาะในปี 2566 นี้ มีเหตุยิงในโรงเรียน 89 ครั้ง ที่รวมถึงอุบัติเหตุใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปืนและทำลายทรัพย์สินในโรงเรียนด้วย ส่วนเมื่อปีที่แล้วมีมากถึง 303 ครั้ง สูงที่สุดในฐานข้อมูลนับตั้งแต่ปี 2513

เผยภาพวงจรปิดมือปืนที่กราดยิงในเทนเนสซี (คลิป)

logoline