svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

the Power of AI ทำ "โป๊ปฟรานซิส" ใส่ Balenciaga

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน นอกจากจะถูกพัฒนาเพื่อให้คอมพิวเตอร์เข้าใจความฉลาดของมนุษย์แล้ว ในยุคสมัยนี้ AI ยังถูกพัฒนาให้หลอกตาและสร้างความบันเทิงให้มนุษย์ได้อีกด้วย

เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้เกิดความฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อปรากฎภาพที่ถูกตั้งชื่อว่า "Balenciaga pope" แสดงให้เห็น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า "โป๊ปฟรานซิส" ทรงสวมฉลองพระองค์ที่แปลกตา เป็นเสื้อกันหนาวตัวใหญ่สีขาวมีฮู้ดคล้ายของแบรนด์ดัง Balenciaga กับแว่นตาสไตล์แฟชั่น แต่ยังทรงสวมพระมาลาเล็กสีขาวที่เรียกว่า "ซูเชตโต (zucchetto) ที่เป็นหมวกแนบพอดี สำหรับครอบไว้กลางพระเศียร 

บางเทรดที่แชร์กันมีคำบรรยายด้วยว่า "สิ่งที่โป๊ปอาจสวมใส่ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นในวันที่อากาศหนาว" และเปรียบเทียบด้วยว่าเป็นการแต่งกายแบบเดียวกับพวกเศรษฐีหนุ่ม ๆ ที่เดินอวดรวยกันอยู่ในย่านโซโห  แต่ถ้าพิจารณาดูให้ดี ๆ จะรู้ว่า ภาพนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยโปรแกรม AI ที่มีชื่อว่า "Midjourney" 

ภาพ AI สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

เสื้อแจ็คเกตตัวยาวที่ AI รังสรรค์ให้โป๊ป คล้ายแจ็คเก็ตของแบรนด์ Balenciaga ทั้งรุ่น "Long CB Down" สำหรับผู้หญิง ที่มีราคาสูงถึง 3,550 ดอลลาร์ (121,000 บาท) และ "Duvet Jumbo Peter Coat" สำหรับผู้ชาย ที่ราคา 3,000 ดอลลาร์ (102,000 บาท) แต่ทั้งสองแบบจะมีแต่สีดำ ซึ่ง AI ได้ดัดแปลงให้เป็นสีขาวเพื่อให้เหมาะกับโป๊ปได้เช่นกัน 

ภาพนี้ที่แชร์กันกระหน่ำก่อนเทศกาลอีสเตอร์ ทำให้บางคนหลงเชื่อและอยากได้เสื้อสไตล์โป๊ปบ้าง แต่เมื่อเช็คไปที่ต้นทางเจ้าของแบรนด์จึงพบว่าไม่มีอยู่จริง แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ AI ถูกใช้เล่นตลกกับผู้คน

ภาพ AI โดนัลด์ ทรัมป์

ในขณะที่มีข่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะถูกจับในกรณีที่เขาไม่ยอมไปขึ้นศาลเพื่อเผชิญข้อกล่าวหาใช้เงินปิดปาก สตอร์มมี แดเนียล นักแสดงหนังสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้แฉความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขา ที่อาจเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินในการรณรงค์หาเสียงที่ผิดกฎหมายในศึกเลือกตั้งปี 2016 ก็มีการใช้ AI สร้างสรรค์ภาพทรัมป์กำลังถูกตำรวจเข้าจับกุม ที่มีทั้งตอนวิ่งหนีและการปล้ำจับ 

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ทั้งสองเหตุการณ์ได้แสดงให้เห็นว่า AI เปรียบเสมือนดาบ 2 คม ในกรณีของ "The Pope Coat" ได้แสดงให้เห็นการทำให้ความฝันแนวแฟนตาซีเป็นความจริง เช่น การนำบุคคลที่มีชื่อเสียงมาสวมเสื้อผ้าในแบบที่ต้องการ แบบเดียวกับการเล่นตุ๊กตากระดาษ แต่ AI ทำให้มากกว่านั้น คือทำให้เหมือนกับบุคคลผู้นั้นสวมเสื้อผ้าของแบรนด์ดังโดยไม่ต้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย ทำให้เรื่องที่ไม่มีวันเป็นจริงกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ 

ภาพ AI โดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนกรณีของทรัมป์ ก็ใช้โปรแกรม Midjourney เช่นกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่าอาจถูกชักนำไปทางที่ผิดได้เช่นกัน เพราะทรัมป์เอารูปพวกนี้ไปแชร์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเอง ที่มีชื่อว่า "Truth Social" เพื่อให้ผู้ติดตามและผู้สนับสนุนได้เห็นว่าถ้าเขาถูกจับจะมีสภาพอย่างไร ในขณะที่เขาพยายามเรียกระดมคนออกมาปกป้องเขาในแบบเดียวกับเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาเมื่อปี 2564 แต่อาจมีคนไม่ได้สังเกตและคิดว่าเป็นเหตุการณ์จริง ก็อาจนำไปสู่เหตุการณ์จลาจลขึ้นได้ 

ภาพ AI แนนซี เพโลซี

logoline