svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เป๊ปซี่เปลี่ยนโลโก้ใหม่ แต่ยังดูคล้ายของเดิมเพื่อให้คนยังจำได้

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าให้วาดภาพโลโก้เป๊ปซี่จากความทรงจำที่มีอยู่ คุณจะวาดออกมาเป็นแบบไหน? แน่นอน คนส่วนใหญ่จะวาดออกมาเป็นวงกลมแล้วมีคำว่า เป๊ปซี่ อยู่ตรงกลาง ซึ่งนี่น่าจะเป็นโลโก้เป๊ปซี่ที่ชาวโลกจดจำได้มากที่สุด จากจำนวนโลโก้เป๊ปซี่ที่เปลี่ยนมาแล้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ด้วยเหตุนี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบของเป๊ปซี่ จึงนำโลโก้ในแบบที่ทุกคนจำได้  มาออกแบบให้เป็นโลโก้เป๊ปซี่ชุดใหม่ เพื่อให้ทุกคนยังคงคุ้นเคยกับภาพลักษณ์เดิมๆ

โลโก้เป๊ปซี่ในแบบใหม่ จะนำออกใช้ในอเมริกาเหนือช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ และจะใช้ไปทั่วโลกปีหน้า  ดูคล้ายโลโก้เป๊ปซี่ในยุคทศวรรษที่ 1990  ซึ่งชาวโลกส่วนใหญ่ก็จำโลโก้นี้ได้จนขึ้นใจแล้ว   แต่ทางเป๊ปซี่จะเพิ่มลูกเล่นให้ดูทันสมัยมากขึ้น  รวมถึงฟอนต์ตัวอักษรที่ต่างออกไปและสีของฟอนต์ 
 

การปรับเปลี่ยนโลโก้ไม่เพียงแต่ให้ยึดโยงกับโลโก้เก่าที่คนจำได้ แต่ยังต้องการดึงความสนใจมายังเป๊ปซี่สูตรไม่มีน้ำตาล ซึ่งเป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่บริษัทต้องการขยายให้เติบโต เป๊ปซี่เปลี่ยนโลโก้ใหม่ แต่ยังดูคล้ายของเดิมเพื่อให้คนยังจำได้

เป๊ปซี่ตั้งมาได้ประมาณ 125 ปีแล้ว และปรับเปลี่ยนโลโก้บ่อยมาก ที่ใช้ในปัจจุบันเป็นโลโก้ของปี 2008 ซึ่งก็นับว่าเชยไปนิดหน่อยแล้วตอนนี้ 

นักวิเคราะห์มองว่า เป๊ปซี่ต้องระวังในการปรับเปลี่ยนโลโก้ เพราะถ้าปรับมากไป อาจเสี่ยงต่อการทำให้ลูกค้าสับสนหรือไม่พอใจ   แต่ละแบรนด์มีประวัติความเป็นมายาวนาน  และเป็นภาพลักษณ์ที่ทรงพลังมากเสียด้วย  แต่บริษัทจะต้องให้แน่ใจว่า แบรนด์จะต้องให้ความรู้สึกสดใหม่เสมอ   เป๊ปซี่เปลี่ยนโลโก้ใหม่ แต่ยังดูคล้ายของเดิมเพื่อให้คนยังจำได้
 

logoline