svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เนทันยาฮู” ตอกกลับ “ไบเดน” หลังถูกกดันให้ถอนแผนปฏิรูปตุลาการ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่า อิสราเอลไม่สามารถเดินหน้าผลักดันแผนปฏิรูปตุลาการได้แล้ว หลังจากเผชิญการประท้วงหลายเดือนจนรัฐบาลต้องยอมเลื่อนลงมติอนุมัติเป็นเดือนหน้า ทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู รีบสวนกลับว่า อิสราเอลไม่ตัดสินใจตามแรงกดดันต่างชาติ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงแผนปฏิรูประบบตุลาการในอิสราเอล เมื่อเดินทางถึงรัฐนอร์ธแคไรโลนาเมื่อวันอังคารว่า “เหมือนกับผู้สนับสนุนจำนวนมากของอิสราเอล ผมกังวัลอย่างมากว่า…พวกเขาคงไม่สามารถเดินไปบนถนนสายนี้ และผมเคยพูดชัดเจนเรื่องนี้” และหวังว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูจะพยายามประนีประนอมอย่างแท้จริง

ต่อมาเขายังกล่าวอีกครั้งที่กรุงวอชิงตันดีซีว่า เขาหวังว่า รัฐบาลของเนทันยาฮูจะถอนร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการออกจากการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

“เนทันยาฮู” ตอกกลับ “ไบเดน” หลังถูกกดันให้ถอนแผนปฏิรูปตุลาการ

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ออกแถลงการณ์ตอบโต้อย่างรวดเร็วว่า “อิสราเอลเป็นประเทศที่มีอธิปไตย ซึ่งตัดสินใจตามเจตนารมณ์ของประชาชน และไม่ขึ้นอยู่กับแรงกดดันจากต่างประเทศ รวมถึงมิตรที่ดีที่สุด”  และรัฐบาลกำลังพยายามผลักดันการปฏิรูปผ่านฉันทามติอย่างกว้างขว้าง

แต่เขาก็ยืนยันว่า รู้จักประธานาธิบดีไบเดนมานานกว่า 40 ปี และชื่นชมที่ไบเดนให้การสนับสนุนอิสราเอลมาอย่างยาวนาน พร้อมกับย้ำว่า พันธมิตรระหว่างอิสราเอลและสหรัฐฯ ไม่อาจแตกหักได้ และมักฝ่าฟันความเห็นต่างเป็นครั้งคราวระหว่างกันได้

เมื่อค่ำวันจันทร์นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แถลงว่า เขาตัดสินใจระงับการลงมติร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการครั้งที่ 2 และ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามกลางเมือง และเพื่อให้มีเวลาสามารถแสวงหาฉันทามติที่จะทำให้ร่างกฎหมายสามารถได้รับการอนุมัติในการประชุมของสภาครั้งใหม่ในเดือนหน้า  “เนทันยาฮู” ตอกกลับ “ไบเดน” หลังถูกกดันให้ถอนแผนปฏิรูปตุลาการ

“เนทันยาฮู” ตอกกลับ “ไบเดน” หลังถูกกดันให้ถอนแผนปฏิรูปตุลาการ การตัดสินใจมีขึ้นหลังจากเขาเผชิญแรงกดดันจากรอบด้านทั้งจากประชาชน ฝ่ายค้าน และกองทัพ รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหมที่ออกมาเรียกร้องให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายจนถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ และจุดชนวนความโกรธแค้นให้ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงในวันอาทิตย์ การประท้วงยังยกระดับเป็นการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ ที่ทำให้เที่ยวบินขาออกในสนามบินหลักถูกยกเลิก ท่าเรือ ธนาคาร โรงพยาบาล และสถานพยาบาลเตรียมหยุดให้บริการ

และหลังการแถลงของเนทันยาฮู  สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศก็ประกาศทันทีว่ายกเลิกการหยุดงานประท้วงที่ขู่จะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก แต่ยังมีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนในคืนวันเดียวกันและบอกว่าจะชุมนุมต่อไปจนกว่า ร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการจะถูกถอนออกไปอย่างสิ้นเชิง พร้อมทั้งเปรียบเทียบว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่แผนปฏิรูป แต่เป็นการก่อรัฐประหารของฝ่ายบริหาร ที่เป็นการทำลายประชาธิปไตย

ขณะที่พรรคการเมืองต่าง ๆ จากฝ่ายค้านและรัฐบาลเริ่มการเจรจาครั้งแรกโดยมีประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก เป็นประธานเมื่อคืนวันอังคารเพื่อหาทางประนีประนอมแก้ไขร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ ที่ถูกวิจารณ์ว่ามุ่งลดทอนอำนาจของศาลสูงสุด ทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจการแต่งตั้งผู้พิพากษาและสามารถล้มล้างคำตัดสินของศาล และการเจรจานาน 90 นาทีสิ้นสุดลงด้วยบรรยากาศที่ดี และจะจัดการเจรจาต่อในวันพุธ

“เนทันยาฮู” ตอกกลับ “ไบเดน” หลังถูกกดันให้ถอนแผนปฏิรูปตุลาการ

logoline