svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงยังมีต่อแม้ผู้นำอิสราเอลยอมเลื่อนการรื้อระบบยุติธรรม

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล จะเลื่อนการลงมติในแผนรื้อระบบยุติธรรมออกไปก่อน แต่นักวิเคราะห์มองว่า อาจไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งการประท้วงได้

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศ เขาจะเลื่อนการลงมติวาระสองและสาม ในร่างกฎหมายรื้อระบบยุติธรรมที่ยังค้างคาออกไปก่อน  รอให้ผ่านช่วงเทศกาลวันหยุดของชาวยิว ตั้งแต่วันที่ 5 - 13 เมษายน แล้วค่อยเปิดลงมติอีกครั้ง  ในช่วงนี้จึงเปิดให้อภิปรายร่างกฎหมายนี้ไปพลางๆ ก่อน 

แต่เขายังยืนกราน การยกเครื่องระบบยุติธรรมยังจำเป็น ซึ่งก็ไม่แน่ชัดว่า การที่ผู้นำอิสราเอลประกาศพักการลงมติไว้ชั่วคราว จะช่วยหยุดยั้งการประท้วงใหญ่และการผละงานทั่วประเทศได้หรือไม่ 
 

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การประท้วงอาจมีน้อยลงก็ได้ หรืออาจจะกลับมาประท้วงใหญ่เหมือนเดิม หากเนทันยาฮูเปิดให้ลงมติร่างกฎหมายนี้อีก  เพราะผู้ประท้วงยังไม่พร้อมสำหรับการปฏิรูปจริงๆ  ทหารกองหนุนบางส่วนยังไม่ยอมรับการฝึกหรือประจำการในกองทัพ เพื่อร่วมประท้วงด้วย

การประท้วงครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากคนแค่กลุ่มเดียว แต่มาจากหลายสิบกลุ่ม  บางกลุ่มก็ยังจะประท้วงต่อแม้เนทันยาฮูจะเลื่อนการลงมติออกไป   ทุกอย่างจะยุติได้ก็ต่อเมื่อ เนทันยาฮูออกมายอมรับความผิดพลาดทั้งหมด  ประท้วงยังมีต่อแม้ผู้นำอิสราเอลยอมเลื่อนการรื้อระบบยุติธรรม ประท้วงยังมีต่อแม้ผู้นำอิสราเอลยอมเลื่อนการรื้อระบบยุติธรรม

เบนจามิน เนทันยาฮู เป็นนักการเมืองรุ่นเก๋า ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่ 6 เขาเป็นหัวหน้าพรรคลิคุด ซึ่งแผนยกเครื่องระบบยุติธรรมที่เขาวางไว้ ก่อให้เกิดการประท้วงใหญ่ตามมา  

เมื่อไม่กี่วันก่อน เขายังสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหม  เพราะเป็นคนแรกในคณะรัฐมนตรีที่ออกมาเรียกร้องให้หยุดการปรับแก้ระบบยุติธรรมซึ่งมีรัฐมนตรียุติธรรมเป็นผู้ร่างรายละเอียด และได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ  ที่ก็เป็นนักการเมืองฝ่ายขวาจัด  

ขณะที่รัฐมนตรีคลังซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัดเช่นกัน ก็ออกมาเรียกร้องให้ผู้คนออกมาชุมนุมหนุนการปรับเปลี่ยนนี้ รัฐมนตรีคลังผู้นี้ เป็นพวกที่ไม่ยอมรับการมีอยู่ของรัฐปาเลสไตน์  ด้านอดีตนายกรัฐมนตรี ยาอีร์ ลาพิด ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในอิสราเอล ก็มองว่า เนทันยาฮูเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ 

ประท้วงยังมีต่อแม้ผู้นำอิสราเอลยอมเลื่อนการรื้อระบบยุติธรรม ประท้วงยังมีต่อแม้ผู้นำอิสราเอลยอมเลื่อนการรื้อระบบยุติธรรม

logoline