svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" ถูกยุบ หลังไม่ยอมทำตามกฎหมายขึ้นทะเบียนพรรคการเมืองที่ออกโดยรัฐบาลทหารเมียนมา

รัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อต้นปี 2021 ขีดเส้นตายวันอังคารเป็นวันสุดท้ายสำหรับพรรคการเมืองที่จะมาขึ้นทะเบียนใหม่ ภายใต้กฎหมายคุมเข้มพรรคการเมืองที่เข้มงวดขึ้น อีกทั้งยังให้คำมั่นจะจัดการเลือกตั้ง แม้จะถูกมองว่า ไม่มีความน่าเชื่อถือหลงเหลืออยู่เลยก็ตาม 

เลขาธิการคณะกรรมการบริหารพรรคเอ็นแอลดี ประจำนครย่างกุ้ง บอกว่า ทางพรรคจะไม่ขอขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานเลือกตั้งของรัฐบาล เพราะมองว่า ถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยสภาทหารนอกรีต เพียงเพื่อหวังจะยกระดับ มินอ่องหล่าย ให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ผ่านการเลือกตั้งจอมปลอม
 

ความต้องการของประชาชนในตอนนี้ คือ โค่นอำนาจเผด็จการทหาร จัดตั้งสหพันธรัฐประชาธิปไตย  และต้องให้แน่ใจว่า จะไม่มีอิทธิพลของทหารในกระบวนการประชาธิปไตยของเมียนมาอีก 

สื่อของกองทัพเมียนมา รายงานว่าเมื่อคืนวานนี้ มีพรรคการเมือง 40 พรรค รวมถึง พรรคเอ็นแอลดี ที่ถูกยุบ เพราะเลยกำหนดเส้นตายการขึ้นทะเบียน

พรรคเอ็นแอลดี เคยได้รับเสียงโหวตจากประชาชนอย่างท่วมท้นในปี 2020 แต่ ทหาร ไม่ยอมรับผล และเข้ายึดอำนาจในอีกหลายเดือนถัดมา พร้อมจับกุมตัวนางซูจี และพรรคพวก โดยอ้างว่า เป็นการเลือกตั้งที่ทุจริต แต่ผู้สังเกตการณ์อิสระอ้างว่า ไม่เป็นความจริง 

ตอนนี้ รัฐบาลทหารเมียนมากำลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากประชาชน จนเหตุการณ์บานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง เพราะกลุ่มต่อต้านติดอาวุธ พยายามจะโค่นบรรดานายพล ลงให้ได้ 

เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก
 

นายพล มินอ่องหล่าย กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันกองทัพ โดยเรียกกลุ่มต่อต้านว่า เป็นผู้ก่อการร้าย เพราะพยายามบ่อนทำลายประเทศและเข่นฆ่าประชาชน เขาบอกว่า จะใช้กฎหมายดำเนินการ  โดยจะใช้กฎอัยการศึกเข้าควบคุมในพื้นที่สำคัญ 

นักวิเคราะห์มองว่า การเลือกตั้งที่ดำเนินการโดยกองทัพเมียนมา มีแนวโน้มจะเป็นเหตุนองเลือดครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เมียนมายุคใหม่  เพราะกลุ่มต่อต้านน่าจะต้องเข้าขัดขวางกระบวนการเลือกตั้ง จนกลายเป็นเหตุรุนแรงตามมา 

รายงานจากต่างชาติเตือนว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังใช้การเลือกตั้งเป็นข้ออ้างเข้าจัดการกลุ่มต่อต้านให้หนักหน่วงขึ้น 

ส่วนกฎหมายขึ้นทะเบียนพรรคการเมืองฉบับใหม่ ที่ออกโดยรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุเงื่อนไขหลายข้อที่พรรคต้องทำตาม เช่น ให้มีสมาชิก 1 แสนคน ภายใน 90 วันของการขึ้นทะเบียน จากเดิมที่กำหนดให้แค่มีสมาชิกเพียง 1 พันคนเท่านั้น  และพรรคการเมืองจะต้องเปิดสำนักงานกระจายไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 330 เขตภายใน 180 วัน  ต้องส่งผู้สมัครอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของเขตเลือกตั้งทั้งหมด และมีเงินทุน 100 ล้านจ๊าด หรือเกือบ 1 แสน 7 หมื่นบาท 

เหตุรัฐประหารในปี 2021 ส่งผลให้เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหล ความขัดแย้งกระจายไปทั่วประเทศ กองทัพใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีประชาชนเกือบทุกวัน ภาคการศึกษาและสาธารณสุขล่มสลาย และคาดว่า มีมากถึง 17.6 ล้านคนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากเดิมที่มีแค่ 1 ล้านคนก่อนรัฐประหาร

 ตอนนี้ ยังมีนักโทษการเมืองกว่า 1 หมื่น 7 พันคน ถูกคุมขัง รวมถึงอองซาน ซูจี ซึ่งถูกตัดสินให้จำคุก 33 ปี จากข้อมูลของพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่า มี สส. 80 คนและสมาชิกพรรคการเมืองกว่า 1 พันคนถูกคุมขังทั่วประเทศ   มี สส.เอ็นแอลดี 2 คน และสมาชิกพรรคเกือบร้อยถูกสังหาร  ทรัพย์สินของนักการเมืองและสมาชิกพรรคหลายร้อยคนถูกยึด เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก เมียนมา ยุบพรรคเอ็นแอลดี ของ "อองซาน ซูจี" คาดเลือกตั้งนองเลือดอีก

logoline