svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ ที่มีขนาดเล็กสำหรับติดตั้งบนขีปนาวุธพิสัยใกล้ และคิม จอง อึน สั่งเพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์ที่ใช้ผลิตเป็นอาวุธ

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันอังคาร (28 มี.ค.) เผยแพร่ภาพชุดของหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า “ฮวาซาน-31” เป็นครั้งแรก และภาพคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางเยี่ยมชมหัวรบนิวเคลียร์ดังกล่าวภายในสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเกือบ 10 ลูกวางเรียงเป็นแถว เพื่อยืนยันว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพที่สามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์สำหรับติดตั้งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง หรือ ขีปนาวุธร่อนที่สามารถทำลายเป้าหมายในเกาหลีใต้ได้

ผู้นำเกาหลีเหนือยังได้ทบทวนระบบบริหารจัดการอาวุธนิวเคลียร์  และสำรวจแผนและคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับปฏิบัติการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก นอกจากนี้สื่อเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จอง อึน เรียกร้องให้มีการเตรียมความพร้อมแบบไร้ที่ติสำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อทุกเวลา  และควรพัฒนากองกำลังอาวุธนิวเคลียร์ให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการขยายการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดผลิตอาวุธ และเพิ่มการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ทรงอานุภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรุเป้าหมายของประเทศในเพิ่มคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์ มองว่า หากเกาหลีเหนือสามารถย่อให้หัวรบนิวเคลียร์มีขนาดเล็กลงได้สำเร็จจริง ก็ยังต้องพิสูจน์ว่า หัวรบสามารถยิงได้ไกลข้ามทวีปหรือไม่ ปัจจุบันเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลด้วยการยิงขึ้นสู่อวกาศ และต้องการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)  ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเติมเชื้อเพลิงก่อนการการยิง จึงทำให้สามารถยิงขีปนาวุธสู่เป้าหมาย โดยมีเวลาแจ้งเตือนได้น้อยลง

 

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ขณะเดียวกันสื่อเกาหลีเหนือยังเผยแพร่ภาพกองทัพทดสอบหัวรบนิวเคลียร์จำลองที่ติดบนขีปนาวุธทิ้งตัวทางยุทธวิธี 2 ลูก สามารถจุดระเบิดทำลายเป้าหมายเมื่อวันจันทร์ และทดสอบปล่อยโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ “แฮอิล-1” ในวันที่ 25 มี.ค. และโดรนตัวนี้สามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายในวันที่ 27 มี.ค.

เกาหลีเหนือพยายามอวดแสนยานุภาพด้านนิวเคลียร์เป็นการข่มขู่ในช่วงที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังจัดการซ้อมรบยกพลขึ้นบกภายใต้รหัส “ซางยอง” ที่กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 3 เม.ย. โดยเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ ของสหรัฐฯ และกองเรือจู่โจม เข้าร่วมการซ้อมรบของเรือรบของเกาหลีใต้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะเชจูเมื่อวันจันทร์

ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวในวันอังคารว่า จะไม่ให้ความช่วยเหลือแม้แต่วอนเดียวแก่เกาหลีเหนือ หากยังคงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

เกาหลีเหนือเผยภาพหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

logoline