svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนก่อเหตุกราดยิงในรร.สหรัฐ วางเป้าจะก่อเหตุหลายแห่ง

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแนชวิลล์ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี จนมีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 6 คน ก่อนที่ตัวเองจะถูกวิสามัญฆาตกรรมในภายหลัง ได้ร่างแผนที่รายละเอียดของโรงเรียน ก่อนลงมือก่อเหตุ และรายละเอียดว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ตำรวจจะตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงสองวันนี้ และจะรวบรวมรายละเอียดเหตุการณ์ รวมถึงเผยวีดีโอออกมาในไม่ช้า  ตอนนี้ ตำรวจรู้บ้านพักของผู้ต้องสงสัยแล้ว และยังได้พูดคุยกับพ่อของเธอแล้วด้วย  คาดว่า ผู้ต้องสงสัยอาจก่อเหตุเพราะไม่พอใจอะไรบางอย่าง เธอยังวางเป้าจะกราดยิงหลายแห่ง โรงเรียนที่เกิดเหตุก็เป็นหนึ่งในนั้น 

The Gun Violence Archive เผยว่า เหตุยิงปืนใดใดก็ตามจะนับเป็นเหตุกราดยิงก็ต่อเมื่อ ต้องมีอย่างน้อย 4 คนถูกยิง โดยไม่รวมมือปืนผู้ก่อเหตุ

เมื่อปีที่แล้ว มีความพยายามที่จะยับยั้งเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนที่กำลังแพร่ลามในสหรัฐ โดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ผ่านกฎหมายครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ว่าด้วยการควบคุมอาวุธปืน โดยเพิ่มการตรวจสอบอย่างเข้มงวดขึ้น กรณีคนวัยหนุ่มสาวมาซื้อปืน ตลอดจนเรียกร้องให้แต่ละรัฐหาทางไม่ให้คนที่ถูกมองว่า อาจจะเป็นภัยคุกคาม มีปืนในความครอบครอง

แต่หลายเดือนถัดจากนั้น ศาลสูงสุดในสหรัฐมีคำตัดสินขยายสิทธิในการพกปืน อนุญาตให้ผู้คนพกปืนได้อย่างถูกกฎหมายมากขึ้น  คำตัดสินนี้ จึงทำให้แต่ละรัฐผ่านกฎเกณฑ์ควบคุมอาวุธปืนได้ยากขึ้นด้วย

มือปืนก่อเหตุกราดยิงในรร.สหรัฐ วางเป้าจะก่อเหตุหลายแห่ง

หลายปีมาแล้ว ที่ สส.ในสหรัฐเสนอให้เพิ่มการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืน  รวมถึงการผ่านกฎหมายป้องกันเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน และแบนอาวุธปืนเพื่อยับยั้งเหตุรุนแรงในสหรัฐ แต่ข้อเสนอเกือบทั้งหมด กลับถูกต่อต้านอย่างรุนแรง 

เหตุกราดยิงครั้งนี้ มีผู้หญิงเป็นคนลงมือ ซึ่งถือว่า เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก  ศูนย์วิจัย The Violence Project ระบุว่า จากจำนวนผู้ก่อเหตุกราดยิง 191 คน เป็นผู้หญิงที่ลงมือแค่ 4 คนเท่านั้น 

ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ผู้ลงมือก่อเหตุกราดยิง มักมีประวัติคล้ายๆ กันอย่างน่าตกใจ  เช่น เกิดความบอบช้ำทางจิตใจในวัยเด็ก อาจจะพบเจอประสบการณ์สูญเสียผู้เป็นที่รัก หรือถูกล่วงละเมิดในวัยเด็ก    บางส่วนอาจมีประวัติก่อคดีอาญามาก่อน  อยากจบชีวิตตัวเองแบบมีเรื่องราวให้ถูกพูดถึง  หรืออยากฆ่าคนอื่น แต่ส่วนใหญ่ 68% ของผู้ก่อเหตุได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยทางจิต 

ตัวเลขจาก  the Gun Violence Archive ระบุว่า แค่ปีนี้เพียงปีเดียว ก็มีเหตุกราดยิงเกิดในสหรัฐกว่า 120 คดีแล้ว  และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จะมีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นกว่า 600 คดีในแต่ละปีที่สหรัฐ เท่ากับว่า ใน 1 วัน จะต้องมีเหตุกราดยิงเกิดขึ้น 2 ครั้ง 

มือปืนก่อเหตุกราดยิงในรร.สหรัฐ วางเป้าจะก่อเหตุหลายแห่ง

logoline