svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาลีบาบา และเคยเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่โดดเด่นที่สุดในประเทศจีน ได้กลับมาปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกครั้ง ซึ่งก็นับว่า ไม่บ่อยครั้งนักที่จะเห็นเขาออกมาปรากฎตัวเช่นนี้ในจีน

ภาพนี้คือภาพล่าสุดของแจ็ค หม่า ที่เดินทางไปเมืองหังโจว และได้พบปะกับนักเรียนและครูที่โรงเรียนซึ่งอาลีบาบาเป็นผู้ให้งบสนับสนุน 

โรงเรียนแห่งนี้โพสต์ภาพลงวีแชท แอพชื่อดังในจีน เมื่อวาน บอกว่า แจ็ค หม่า เดินทางมาเยี่ยมโรงเรียนและพูดคุยอนาคตทางการศึกษากับผู้อำนวยการโรงเรียน ในประเด็นความท้าทายและโอกาสของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำมาสู่การศึกษา

แจ็ค หม่า ซึ่งมีทรัพย์สินเกือบ 3 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท  เก็บตัวเงียบอย่างที่สุด นับจากรัฐบาลจีนเริ่มกวาดล้างภาคธุรกิจเทคโนโลยีอย่างรุนแรงกว่า 2 ปีมาแล้ว 

หนึ่งในเรื่องราวใหญ่โตที่สุดที่กลายเป็นประเด็นเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2020 เมื่อ แอ๊นท์ กรุ๊ป ฟินเทครายใหญ่ของจีนที่เชื่อมโยงกับอาลีบาบา และแจ็คหม่าเป็นผู้ก่อตั้งเช่นกัน  ถูกบีบให้ออกจากแผนออกหุ้นไอพีโอ มูลค่า 3 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท ในนาทีสุดท้าย  เป็นการเข้าแทรกแซงโดยกลุ่มผู้บังคับใช้กฎหมายในจีน หลังแจ็ค หม่าออกมาวิจารณ์ธนาคารของจีนและผู้ควบคุมทางการเงิน 

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แจ็ค หม่า ย้ายที่พักหลายแห่ง ทั้งในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นถิ่นพำนักของซีอีโอซอฟท์แบงก์ เพื่อนของเขาและเป็นผู้ลงทุนให้กับอาลีบาบา และยังย้ายไปอยู่ในฮ่องกงอีกด้วย

แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้  จีนส่งสัญญาณการกวาดล้างอุตสาหกรรมอินเตอร์เนท อาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ในช่วงที่เศรษฐกิจจีนกำลังเร่งเดินหน้า  หลังล็อกดาวน์ประเทศหลายปีเพราะโควิด รวมถึงปัญหาอสังหาริมทรัพย์  พรรคคอมมิวนิสต์จีน  แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ แจ็ค หม่า ปรากฎตัวในจีนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเพราะถูกรัฐบาลกำราบ จำเป็นต้องให้ภาคเอกชนมาช่วยสร้างงานและขยายเศรษฐกิจ

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน มีจุดยืนที่อ่อนลงในด้านธุรกิจนับจากเข้ารับตำแหน่ง หลายคนมองว่า เขาพยายามจะดันให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัว นักลงทุนจะได้แห่กลับมา  

แต่แนวโน้มภาคธุรกิจในจีนก็ยังดูไม่แน่นอน ความมั่นใจยังหดหายเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อ เปา ฝาน ซีอีโอและประธานบริษัท China Renaissance ในกรุงปักกิ่ง หายตัวไปโดยไม่มีการชี้แจง   ทางการจีนยังต้องการเข้าไปข้องเกี่ยวโดยตรงกับธุรกิจเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงการจัดแจงเนื้อหาที่ธุรกิจเหล่านี้ป้อนให้กับประชาชน 

ส่วนอนาคตของบริษัท แอ๊นท์ กรุ๊ป ก็ยังไม่ชัดเจน  แจ็คหม่า เพิ่งยกเลิกการควบคุมบริษัทเมื่อเดือนมกราคม เป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น สิทธิในการโหวตของแจ็ค หม่า เหลือเพียง 6% จากที่เคยมีกว่า 50% ก่อนการปรับโครงสร้าง  แอ๊นท์ กรุ๊ป บอกว่า ที่เป็นเช่นนี้ เพื่อให้มีความโปร่งใสและกระจายอำนาจมากขึ้น 
 

logoline