svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ อิสราเอล เจอกดดันทุกทาง ให้เบรกปฏิรูปตุลาการ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เผชิญแรงกดดันอย่างหนักทั้งจากแรงงานที่นัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ และประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก เรียกร้องให้ระงับกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการ

นายกฯ อิสราเอล เจอกดดันทุกทาง ให้เบรกปฏิรูปตุลาการ สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล Histadrut  ซึ่งมีแรงงานมากถึงเกือบ 800,000 ทำงานในหลากหลายสาขาทั้งด้านสาธารณสุข ระบบคมนาคม ธนาคาร และอื่น ๆ ประกาศให้แรงงานร่วมหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ และสนามบินเบนกูเรียนในนครเทลอาวีฟ ที่เป็นสนามบินหลักของประเทศ ต้องประสบปัญหาเที่ยวบินถูกยกเลิก

นอกจากนี้ท่าเรือหลัก 2 แห่งในเมืองไฮฟาและแอชดอดหยุดทำการ และเชนร้านอาหารแมคโดนัลด์ปิดสาขาต่าง ๆ ในอิสราเอลเพื่อเข้าร่วมการสไตรก์ทั่วประเทศ และสหภาพแรงงานยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในสถานทูตและสถานกงสุลอิสราเอลต่าง ๆ ทั่วโลกร่วมหยุดงานประท้วงด้วย

นายกฯ อิสราเอล เจอกดดันทุกทาง ให้เบรกปฏิรูปตุลาการ ขณะเดียวกันผู้ประท้วงออกมารวมตัวเต็มท้องถนนในนครเยรูซาเลมใกล้กับอาคารรัฐสภาในวันจันทร์เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาล โดยการสไตรก์และการเดินขบวนในวันนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากผู้ประท้วงหลายหมื่นคนเดินขบวนในนครเทลอาวีฟเมื่อคืนวันอาทิตย์ เพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อการที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สั่งปลด โยฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ที่ออกมาเรียกร้องเมื่อวันเสาร์ให้ระงับกระบวนการพิจารณาอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ ที่มุ่งลดทอนอำนาจของศาลสูงสุด

นอกจากนี้ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก ยังเรียกร้องในวันจันทร์ให้เนทันยาฮู และพรรคร่วมรัฐบาลระงับการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการไว้ก่อนเพื่อเห็นแก่เอกภาพชาติ และความรับผิดชอบต่อประเทศ ถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอล ซึ่งปกติมักไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตอกย้ำถึงความกังวลต่อความแตกแยกในสังคมจากแผนปฏิรูปตุลาการ

นายกฯ อิสราเอล เจอกดดันทุกทาง ให้เบรกปฏิรูปตุลาการ เดิมมีรายงานว่า เนทันยาฮูอาจแถลงข่าวในวันนี้ ซึ่งอาจมีการประกาศชะลอการพิจารณาร่างกฎหมาย แต่ต่อมาเขาได้เลื่อนการแถลงข่าว และเขาทวีตเรียกร้องให้ผู้ประท้วงมีความรับผิดชอบและละเว้นการใช้ความรุนแรง

ตลอดกว่า 3 เดือนที่ผ่านมานับจากรัฐบาลของเนทันยาฮูเสนอร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการเข้าสู่รัฐสภา ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนหลายหมื่นหรือหลายแสนคนหลายระลอกโดยมีทหารและนักธุรกิจออกมาร่วมปราศรัยด้วย และในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเสียงคัดค้านจากกองทัพเพิ่มมากขึ้น และมีทหารกองหนุน ซึ่งรวมถึงนักบินเครื่องบินขับไล่ ทยอยออกมาขู่ว่าจะระงับภารกิจเพื่อประท้วงด้วย

ร่างกฎหมายถูกวิจารณ์ว่าทำลายการตรวจสอบและการถ่วงดุลอำนาจในระบบประชาธิปไตย และรวบอำนาจไว้ในมือของรัฐบาลผสม นอกจากนี้มองว่า การผลักดันแผนปฏิรูปตุลาการครั้งนี้เป็นปมผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะนายกรัฐมนตรีกำลังถูกพิจารณาคดีทั้งข้อหาทุจริต ฉ้อโกงและละเมิดต่อหน้าที่

logoline