svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลปลด รมว. กลาโหม หลังวิจารณ์แผนปฏิรูปตุลาการ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล สั่งปลด โยฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม เพียงหนึ่งวันหลังจากเขาวิจารณ์ร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการ ที่ลดทอนอำนาจของศาลสูงสุด จุดกระแสโกรธแค้นให้ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมต่อต้านครั้งใหม่

อิสราเอลปลด รมว. กลาโหม หลังวิจารณ์แผนปฏิรูปตุลาการ โยฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ซึ่งเป็นสมาชิกระดับอาวุโสในพรรคลิคุดของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นคนแรกในรัฐบาลที่กล้าแตกแถวด้วยการเรียกร้องเมื่อค่ำวันเสาร์ให้ระงับการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการ ที่เผชิญเสียงคัดค้านและการประท้วงจากประชาชนมานานหลายเดือน แม้เขาไม่ได้พูดคัคด้านแผนปฏิรูปของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูโดยตรง

ต่อมาทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูมีคำสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหม และเนทันยาฮู ทวีตด้วยว่า “เราต้องยืนหยัดต่อต้านการปฏิเสธ”

ขณะที่โยฟ กัลแลนต์ ทวีตหลังทราบคำสั่งปลดว่า “ความมั่นคงของรัฐอิสราเอลเป็นและจะยังเป็นภารกิจสำคัญในชีวิตของเขาตลอดไป”

เมื่อวันเสาร์กัลแลนต์ กล่าวแสดงความกังวลว่า ความแตกแยกในสังคมทำลายขวัญกำลังใจของกองทัพ และสร้างความฮึกเหิมให้กับศัตรูทั่วภูมิภาค รวมทั้งบอกว่า “ผมเห็นความแข็งแกร่งของเรากำลังถูกกัดกร่อน” และเรียกร้องให้เลื่อนการลงมติร่างกฎหมายไปจนถึงหลังวันชาติอิสราเอลในวันที่ 26 เม.ย. ที่เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และเพื่อให้รัฐบาลมีเวลาหารือและเจรจาประนีประนอมกับฝ่ายที่คัดค้าน พร้อมกับระบุว่า ผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านแผนปฏิรูปตุลาการฉบับ

อิสราเอลปลด รมว. กลาโหม หลังวิจารณ์แผนปฏิรูปตุลาการ ยาอีร์ ลาพิด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน วิจารณ์ว่า การปลดรัฐมนตรีกลาโหมครั้งนี้เป็นจุดตกต่ำครั้งใหม่ของรัฐบาล ที่คุกคามต่อความมั่นคงของชาติ และเพิกเฉยต่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่กลาโหมทั้งหมด ทวีตของเขาระบุด้วยว่า “นายกรัฐมนตรีเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัฐอิสราเอล”

นอกจากนี้อาซาฟ ซามีร์ กงสุลใหญ่อิสราเอลประจำนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ โพสต์ในทวิตเตอร์ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงการปลดรัฐมนตรีกลาโหม และมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยหลายแห่งของอิสราเอลประกาศจะงับการเรียนการสอนเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการ และเรียกร้องให้ระงับการพิจารณา 

ขณะที่ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนในนครเทลอาวีฟเมื่อคืนวันอาทิตย์ ปิดกั้นทางหลวงสายหลัก ทำให้ถนน อยาลอน กลายเป็นคลื่นธงชาติสีขาวน้ำเงิน นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงรวมตัวในเมืองเยรูซาเลม, เบียร์ชีบา และไฮฟา โดยในเยรูซาเลม ตำรวจและทหารต้องฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงใกล้บ้านพักของนายกรัฐมนตรี  แกนนำการประท้วง กล่าวหาว่า เนทันยาฮูกำลังทำตัวเป็นเผด็จการและทำลายความมั่นคงของชาติ

อิสราเอลปลด รมว. กลาโหม หลังวิจารณ์แผนปฏิรูปตุลาการ

แต่ดูเหมือนว่า สภาผู้แทนราษฎรอิสราเอลจะยังเดินหน้าลงมติร่างกฎหมายในวันพุธนี้ แม้เผชิญการประท้วงใหญ่หลายระลอก กระแสความไม่พอใจจากทั้งในกองทัพและนักธุรกิจ และความกังวลของชาติพันธมิตรอย่าง สหรัฐฯ และเยอรมนี

ร่างกฎหมายปฏิรูปตุลาการให้อำนาจรัฐบาลในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุด และยังให้อำนาจรัฐสภาล้มล้างการตัดสินใจของศาลสูงสุดด้วยเสียงข้างมาก และจำกัดอำนาจศาลสูงสุดในการทบทวนกฎหมาย

รัฐบาลอ้างว่า เป็นการถ่วงดุลอำนาจระหว่างฝ่ายตุลาการและฝ่ายรัฐบาล เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากศาล แต่นักวิจารณ์มองว่า เป็นทำลายการตรวจสอบและการถ่วงดุลอำนาจในระบบประชาธิปไตย และรวบอำนาจไว้ในมือของรัฐบาลผสม นอกจากนี้มองว่า การผลักดันแผนปฏิรูปตุลาการครั้งนี้เป็นปมผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะนายกรัฐมนตรีกำลังถูกพิจารณาคดีทั้งข้อหาทุจริต ฉ้อโกงและละเมิดต่อหน้าที่ และยังมีรัฐมนตรีบางคนมีประวัติต้องคดีฉ้อโกงภาษี และคดีเหยียดเชื้อชาติ

ตลอดกว่า 3 เดือนที่ผ่านมาผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนหลายหมื่นหรือหลายแสนคน โดยทหารและนักธุรกิจออกมาร่วมปราศรัยด้วย บรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมไฮเทค บอกว่า แผนปฏิรูปจะสร้างความหวั่นวิตกแก่นักลงทุน และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอิสราเอลบางคนไม่เห็นด้วยแผนปฏิรูป รวมทั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเสียงคัดค้านจากกองทัพเพิ่มมากขึ้น และมีทหารกองหนุน ซึ่งรวมถึงนักบินเครื่องบินขับไล่ ทยอยออกมาขู่ว่าจะระงับภารกิจ

อิสราเอลปลด รมว. กลาโหม หลังวิจารณ์แผนปฏิรูปตุลาการ

logoline