svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ

การเดินทางด้วยรถไฟ เครื่องบิน และระบบขนส่งสาธารณะทั่วเยอรมนีหยุดชะงักในวันจันทร์ หลังจากสหภาพแรงงานร่วมหยุดงานประท้วงทั่วประเทศหนึ่งวันเพื่อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ รถไฟ รถโดยสาร และเครื่องบินเกือบทั้งหมดทั่วเยอรมนีหยุดให้บริการในวันจันทร์ หลังจากการผละงานประท้วงของแรงงานนาน 24 ชม. เริ่มขึ้นตั้งแต่หลังเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น โดยสหภาพแรงงานยักษ์ใหญ่ 2 แห่งจัดการสไตรก์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปีของประเทศในวันเดียวกับการเริ่มต้นการเจรจารอบสามกับนายจ้างเพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างของพนักงานในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งรวมถึง รถไฟ รถโดยสาร และสนามบิน

สหภาพแรงงาน Verdi เป็นตัวแทนของพนักงานเกือบ 2.5 ล้านคน และสหภาพแรงงาน EVG เป็นตัวแทนของพนักงานรถไฟและรถโดยสารเกือบ 230,000 คน โดย Verdi เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้าง 10.5% และ EVG ขอให้ปรับขึ้นค่าจ้าง 12%

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ นอกจากนี้การขนส่งสินค้าทั้งทางรถไฟและทางเรือก็หยุดชะงักด้วยเนื่องจากแรงงานที่ท่าเรือร่วมผละงานประท้วงด้วย ขณะที่ผู้สัญจรจำนวนมากเลือกขับรถยนต์ไปทำงาน ทำให้การจราจรติดขัด และอีกหลายคนสามารถทำงานที่บ้านได้

มีรายงานว่า สนามบินนานาชาติสำคัญของเยอรมนีทุกแห่งได้รับผลกระทบจากการสไตรก์ของพนักงาน ยกเว้น สนามบินเบอร์ลิน บรันเดนเบิร์ก และมีผู้โดยสารเกือบ 400,000 คนทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิก ส่วนสนามบินในเมืองมิวนิคได้รับผลกระทบจากการระงับเที่ยวบินตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ

คมนาคมเยอรมนีหยุดชะงัก พนักงานผละงานทั่วประเทศ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า การปิดท่าเรือ การยกเลิกเที่ยวบิน และการหยุดวิ่งของรถไฟ อาจสร้างความเสียหาย 181 ล้านยูโร แต่ไม่น่าจะนำไปสู่ความเสียหายทางเศรษฐกิจมากมาย เพราะธุรกิจอื่น ๆ เกือบทั้งหมด ที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง ยังคงดำเนินงานได้ตามปกติ