svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ก่อตั้งร้านอาหารจีนชื่อดัง ติ่น ไท่ ฟ่ง เสียชีวิต

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ก่อตั้งภัตตาคารอาหารจีนชื่อดังจากไต้หวัน ติ่น ไท่ ฟ่ง ซึ่งมีสาขากระจายไปทั่วโลก ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี ปิดตำนานจาก 20 ดอลลาร์ในกระเป๋า สยายปีกกลายเป็นอาณาจักรร้านอาหารจีนผู้ยิ่งใหญ่

หยางปิงอี้ ผู้ก่อตั้งภัตตาคารอาหารจีนชื่อดังจากไต้หวัน ติ่น ไท่ ฟ่ง ซึ่งถือเป็นอาณาจักรร้านอาหารจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 96 ปี 

แถลงการณ์จากบริษัทไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิต แค่บอกว่า งานศพกำลังดำเนินการ และทางครอบครัวร้องขอความเป็นส่วนตัว 

หยางปิงอี้ เกิดเมื่อปี 1927 ที่มณฑลซานซี ทางเหนือของจีน  เขาอพยพมาไต้หวันเมื่อตอนที่มีอายุเพียง 20 ปี ด้วยเงินเพียง 20 ดอลลาร์ในกระเป๋า  หลังจากนั้น ก็ลงมือเปิดร้านเล็กๆ ในกรุงไทเปของไต้หวัน ร่วมกับภรรยา ตั้งชื่อร้านว่า ติ่น ไท่ ฟ่ง ขายน้ำมันทำอาหารและเสี่ยวหลงเปา เป็นเกี๊ยวห่อไส้หมูมีน้ำซุปอยู่ข้างใน 

จากเสี่ยวหลงเปา ก็ขยับขยายมาสู่เมนูอาหารอื่นๆ เช่น ซาลาเปา ข้าวผัดไข่ และก๋วยเตี๋ยว ร้านได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้นจนเปิดสาขาไปทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เกาหลีใต้และสิงคโปร์ ในประเทศไทยเองก็มีร้านอาหารติ่น ไท่ ฟ่ง มาเปิดสาขาเช่นกัน  ผู้ก่อตั้งร้านอาหารจีนชื่อดัง ติ่น ไท่ ฟ่ง เสียชีวิต ผู้ก่อตั้งร้านอาหารจีนชื่อดัง ติ่น ไท่ ฟ่ง เสียชีวิต

ติ่น ไท่ ฟ่ง ได้ มิชลิน สตาร์ เป็นครั้งแรกในปี 2009 และยังติดอันดับหนึ่งในร้านแฟรนไชส์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก จากการจัดอันดับการท่องเที่ยวของซีเอ็นเอ็น ในปี 2014  ร้าน ติ่น ไท่ ฟ่ง ที่อยู่บนตึกไทเป 101 ยังเคยต้อนรับดาราฮอลีวู้ดชื่อดัง ทอม ครูซ ในปี 2013 ซึ่งได้แวะเวียนมาชิม พร้อมลงมือทำเสี่ยวหลงเปากับเชฟอย่างสนุกสนาน  


ผู้ก่อตั้งร้านอาหารจีนชื่อดัง ติ่น ไท่ ฟ่ง เสียชีวิต

logoline