svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่ ทำเชื้อเพลิงเครื่องบินกองทัพได้รับผลกระทบ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังสหรัฐคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่ มีทั้งคนและหน่วยงานที่เชื่อมโยงกับความโหดร้ายของกองทัพเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีพลเรือนทางอากาศ ส่งผลให้การจัดหาเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทของกองทัพได้รับผลกระทบไปด้วย

กระทรวงการคลังสหรัฐเผยว่า ได้คว่ำบาตร 2 คน และ 6 หน่วยงานที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา  โดยมีอยู่ 3 หน่วยงานในนี้ ที่ทำงานให้กับภาคการทหารของเมียนมา ในด้านการนำเข้า กักเก็บและแจกจ่ายเชื้อเพลิงเครื่องบินให้กับกองกำลังติดอาวุธเมียนมา

สามหน่วยงานที่ว่า มีบริษัท Sia Sun Group ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ถูกแคนาดาและสหภาพยุโรปคว่ำบาตรไปแล้ว  รวมถึง Asia Sun Trading Co Ltd ซึ่งก็เป็นบริษัทที่ถูกอังกฤษคว่ำบาตรไปตอนต้นปีเช่นกัน และ Cargo Link Petroleum Logistics Co Ltd บริษัทขนส่งแจกจ่ายเชื้อเพลิงให้กองทัพทั่วประเทศเมียนมา ซึ่งก็ถูกอังกฤษคว่ำบาตรไปแล้วตอนต้นปี 

ส่วนสองคนที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในครั้งนี้ คือ ตุนมินลัต ( Tun Min Latt )  ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาและภรรยา  ทั้งคู่เปิดบริษัทสามแห่ง มีอยู่แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์  

บริษัททั้งสามแห่งใช้ชื่อว่า Star Sapphire ข้องเกี่ยวกับการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงโดรนและชิ้นส่วนเครื่องบิน  ทั้งยังเป็นนายหน้าให้บริษัทผู้ผลิตอาวุธของจีน คือ Norinco ที่ก็ถูกสหรัฐคว่ำบาตรไปแล้ว  ตุนมินลัต ถูกจับกุมตัวในไทยเมื่อเดือนกันยายน ในข้อหาขนยาเสพติดและฟอกเงิน

สหรัฐคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่ ทำเชื้อเพลิงเครื่องบินกองทัพได้รับผลกระทบ

นับจากยึดอำนาจเมื่อปี 2021 รัฐบาลทหารเมียนมาก็ได้โจมตีทางอากาศพื้นที่ของพลเรือนหนักขึ้น โดยใช้อาวุธและจรวดแบบไม่นำวิถี  

เมื่อปลายปีที่แล้ว มีการโจมตีหมู่บ้านในภาคกลางของประเทศ กระทบกับโรงเรียนซึ่งมีครูและเด็กอยู่ในนั้นพอดี  รวมถึงการโจมตีรัฐกะฉิ่นทางเหนือ คร่าชีวิตผู้คนไป 80 คน ซึ่งกำลังร่วมงานคอนเสิร์ต

เมื่อเดือนที่แล้ว สหภาพยุโรปได้อายัดทรัพย์สินและแบนการเดินทางของ 16 บุคคลและนิติบุคคลในเมียนมา ซึ่งก็มีรัฐมนตรีพลังงาน นักธุรกิจทรงอิทธิพล และเจ้าหน้าที่ระดับสูง โทษฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ 



สหรัฐคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่ ทำเชื้อเพลิงเครื่องบินกองทัพได้รับผลกระทบ

logoline