svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิสราเอลรวมตัวกันหลายแสนคนเพื่อประท้วงรัฐบาลและเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งถือว่าเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

การ 'ประท้วง' ต่อต้านรัฐบาล 'อิสราเอล' ดำเนินต่อเนื่องมา 10 สัปดาห์แล้ว และจำนวน 'ผู้ประท้วง' ในแต่ละครั้งยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด การ 'ประท้วง' ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเมื่อวานนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500,000 คน ซึ่งสื่อของอิสราเอลรายงานว่าเป็นการรวมตัวกันประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล โดยในเมืองเทลอาวีฟ มีคนออกมารวมตัวกันประท้วงมากถึง 200,000 คน

ชาวอิสราเอลประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ชาวอิสราเอลประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ผู้ที่ออกมาประท้วงต้องการให้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลยกเลิกแผนปฏิรูประบบตุลาการ ที่จะลดอำนาจของศาลสูงสุด และเปิดโอกาสให้รัฐบาลแทรกแซงการตัดสินของศาลได้ ทำให้การตรวจสอบรัฐบาลเป็นไปได้ยากขึ้น โดยเฉพาะการตรวจสอบเรื่องคอรัปชัน ซึ่งผู้ประท้วงมองว่าแผนปฏิรูปตุลาการที่รัฐบาลกำลังพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น เป็นการก้าวถอยหลังของประชาธิปไตย และทำให้อิสราเอลเข้าใกล้การเป็นประเทศเผด็จการมากขึ้น

ชาวอิสราเอลประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้านรัฐบาลอิสราเอลยังคงเดินหน้าแผนปฏิรูประบบตุลาการ โดยบอกว่าเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ เนื่องจาก เนทันยาฮู เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และบอกว่ากลุ่มผู้ประท้วงเป็นคนกลุ่มน้อยที่ถูกฝ่ายค้านปลุกปั่น และให้เหตุผลแผนปฏิรูปตุลาการว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ศาลมีอำนาจมากเกินไป   

logoline