svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มต่อต้านในเมียนมา ระบุว่า ได้ยิงสังหารนาย มิน เทย์ซาร์ ยุ้น ติน ( Minn Tayzar Nyunt Tin ) คนสนิทของรัฐบาลทหารเมียนมาซึ่งดูแลเรื่องข้อกฎหมายและการฟอกเงิน

มิน เทย์ซาร์ ยุ้น ติน มีอายุ 52 ปี เขาคือผู้ก่อตั้งบริษัทกฎหมาย Biz Law Consult Myanmar ถูกยิงอย่างน้อย 13 นัด กลางท้องถนนในนครย่างกุ้ง เมื่อบ่ายวันศุกร์ 

The Urban Owls กลุ่มต่อต้านในเมียนมา ซึ่งมีลักษณะการโจมตีในแบบกองโจร ได้อ้างว่า ตัวเองเป็นผู้ลงมือ โดยระบุว่า  รอจนกระทั่งเหยื่ออยู่ตามลำพัง จึงจัดการลงมือยิงสังหาร เพราะไม่ต้องการให้คนอื่นถูกลูกหลงไปด้วย 
 

มิน เทย์ซาร์ ยุ้น ติน มีบริษัทในไทย อินเดีย เวียดนาม สิงคโปร์ และกัมพูชา  เขาเป็นผู้อำนวยการให้กับบริษัท MSP Consultants Thailand Co Ltd.เป็นบริษัทให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพ ดูแลเรื่องการให้คำปรึกษา และปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทยและเวียดนาม

เขาถูกกล่าวหาว่า ฟอกเงินให้รัฐบาลทหารเมียนมาและบรรดานายพลต่างๆ โดยบริษัทของเขาจะนำเงินที่ต้องการฟอกไปซื้อคอนโด ที่ดิน และจัดตั้งเป็นบริษัทต่างๆ คิดเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ จากแถลงการณ์ของกลุ่ม The Urban Owls 

The Urban Owls ระบุว่า ผู้ตายยังเคยโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับสายสัมพันธ์ของเขากับนายพล เมียต เฮง อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศเมียนมา โดยบอกว่า เขาเป็นหนี้บุญคุณนายพลท่านนี้และจะซาบซึ้งในบุญคุณตลอดไป กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล

บริษัทกฎหมายของ มิน เทย์ซาร์ ยุ้น ติน อยู่ในบัญชีรายชื่อบริษัทที่ถูกกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมาคว่ำบาตร เมื่อต้นปี 2021 หลังเขากล่าวชื่นชมการรัฐประหารลงสื่อออนไลน์  และเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นวาระครบรอบปีที่สองของการก่อรัฐประหาร เขาได้โพสต์ลงสื่อว่า ตัวเองได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว

เขายังช่วยร่างกฎหมายควบคุมความมั่นคงในโลกไซเบอร์ ซึ่งถูกมองว่า เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและการแสดงความเห็นในสื่อดิจิทัล 

หลังถูกลอบสังหาร ทางกองทัพในย่างกุ้งก็ได้ปิดถนนและสะพานในละแวกใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ทั้งยังจัดวางกองกำลังตรวจยานพาหนะและคนเดินเท้า

 ก่อนหน้านี้  ก็เคยมีกลุ่มคนที่เชื่อมโยงกับธุรกิจของรัฐบาลทหารเมียนมาถูกกลุ่มต่อต้านสังหารไปแล้ว บ้างก็เคยเป็นอดีตนายพลซึ่งผันตัวมาเป็นผู้จัดการด้านการเงินให้กับบริษัทโทรคมนาคมของกองทัพเมียนมา

ด้านกลุ่ม The Urban Owls เตือนให้ทุกคนที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเมียนมาพึงระวัง พวกเขาเป็นแค่หนึ่งในกลุ่มกองโจรที่จับตาเรื่องการฟอกเงินและข้อตกลงเกี่ยวกับเงินเปื้อนเลือดต่างๆ จะไม่มีใครลุกขึ้นมาท้าทายการปฏิวัติครั้งนี้ได้ 


 


กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล กลุ่มต่อต้านในเมียนมาสังหารคนที่ดูแลเรื่องการฟอกเงินของรัฐบาล

logoline