svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สนามบินในเยอรมนีแทบร้าง หลังพนักงานหยุดงานประท้วง

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานที่สนามบินในนครมิวนิคของเยอรมนีเริ่มหยุดงานประท้วงนาน 2 วันแล้วในวันอาทิตย์ ก่อนที่พนักงานหลากหลายอาชีพนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์

สนามบินในเยอรมนีแทบร้าง หลังพนักงานหยุดงานประท้วง สนามบินมิวนิค ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารคับคั่งมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เปิดเผยว่า พนักงานเริ่มหยุดงานประท้วงนานสองวัน ทำให้ไม่มีเที่ยวบินโดยสารหรือเที่ยวบินขนส่งสินค้าให้บริการในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินรวมเกือบ 1,500 เที่ยว  แต่จะยังเปิดให้บริการสำหรับเที่ยวบินด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินทั้งขาเข้าและขาออกได้  และเนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าเรื่องการหยุดงานประท้วงที่สนามบิน ทำให้มีผู้โดยสารที่พลาดเที่ยวบินและผู้ที่ไม่ทราบข่าวมีเพียงจำนวนน้อย

นอกจากนี้การบินไทยประกาศว่า เที่ยวบินระหว่างนครแฟรงค์เฟิร์ตและมิวนิคถูกยกเลิกในวันที่ 26-27 มี.ค. สืบเนื่องจากการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ในเยอรมนี และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  THAI Contact Center 02-356-1111 (ตลอด 24 ชม.)

สนามบินในเยอรมนีแทบร้าง หลังพนักงานหยุดงานประท้วง

ขณะที่สมาชิกของสหภาพแรงงานในเยอรมนีจะเริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่หลังเที่ยงคืน ซึ่งจะเป็นการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี และคาดว่า จะส่งผลกระทบให้รถไฟหยุดวิ่งและเที่ยวบินถูกยกเลิก ส่งผลให้การสัญจรหยุดชะงักในวงกว้าง

สหภาพแรงงาน Verdi  เรียกร้องให้พนักงานหลายพันคนที่ทำงานในระบบคมนาคมทั่วประเทศหยุดงานประท้วงนาน 1 วันในวันจันทร์ (27 มี.ค.) เพื่อเจรจาเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานในภาครัฐเกือบ 2.5 ล้านคน ซึ่งรวมถึงพนักงานที่ทำงานในระบบขนส่งสาธารณะและในสนามบิน โดยต้องการให้ขึ้นค่าจ้าง 10.5% หรือปรับขึ้นอีกอย่างน้อย 500 ยูโรต่อเดือน

ส่วนสหภาพแรงงาน EGV ซึ่งมีพนักงานเกือบ 230,000 คนที่ทำงานให้กับ ดอยตช์บาห์น ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟแห่งชาติเยอรมนี และบริษัทรถโดยสารหลายราย ต้องการเจรจาให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง 12% หรือปรับขึ้นอีกอย่างน้อย 650 ยูโรต่อเดือน

สนามบินในเยอรมนีแทบร้าง หลังพนักงานหยุดงานประท้วง

logoline