svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันยืนยัน ยุติความสัมพันธ์กับฮอนดูรัสแล้ว

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการไต้หวันยืนยันว่าได้ยุติความสัมพันธ์ด้านการทูตกับฮอนดูรัส หลังจากที่รัฐบาลฮอนดูรัสหันไปสานสัมพันธ์ด้านการทูตกับประเทศจีน และยอมรับในหลักการจีนเดียวที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

โจเซฟ วู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของ 'ไต้หวัน' แถลงข่าวในกรุงไทเปยืนยันว่า 'ไต้หวัน' ตัดสินใจ 'ยุติความสัมพันธ์' ด้านการทูตกับ 'ฮอนดูรัส' ที่มีมายาวนานหลายสิบปี โดยไต้หวันจะปิดสถานเอกอัครราชทูตและเรียกเจ้าหน้าที่การทูตของไต้หวันทั้งหมดออกมาจากฮอนดูรัส หลังจากที่กระทรวงต่างประเทศของฮอนดูรัส ประกาศว่ายอมรับในหลักการ 'จีนเดียว' ที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแยกจากกันได้

โจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ฮอนดูรัสเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีความสัมพันธ์ด้านการทูตกับไต้หวัน แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลฮอนดูรัสหันไปสานสัมพันธ์กับประเทศจีน ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฮอนดูรัสเพิ่งเดินทางไปเยือนจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นความสัมพันธ์กับประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้ฮอนดูรัสต้องยุติความสัมพันธ์ด้านการทูตกับไต้หวัน เพราะภายใต้หลักการจีนเดียว ไต้หวันไม่สามารถมีความสัมพันธ์ด้านการทูตกับประเทศอื่นได้ เนื่องจากไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ไต้หวันยืนยัน ยุติความสัมพันธ์กับฮอนดูรัสแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐฯ ออกมาเตือนฮอนดูรัสที่หันไปสานสัมพันธ์ด้านการทูตกับจีนเพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์บางอย่าง ว่าจีนมักไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ โดยที่ผ่านมา จีนมักใช้ผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจำนวนมหาศาลเพื่อโน้มน้าวให้ประเทศที่มีความสัมพันธ์ด้านการทูตกับไต้หวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ยากจน หันมาสานสัมพันธ์กับประเทศจีนและยอมรับในหลักการจีนเดียว

logoline