svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนบุกรัสเซียกลับไม่ได้ ถ้าไม่มีอาวุธ

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนบอกว่าทหารยูเครนไม่สามารถเริ่มปฏิบัติการรุกฝ่ายรัสเซียกลับได้ ถ้าหากว่าชาติตะวันตกยังไม่ส่งอาวุธมาให้เพิ่มเติม

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของ 'ยูเครน' ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โยมิอูริ ของญี่ปุ่น ว่าเขายังคงรอการสนับสนุนด้าน 'อาวุธ' เพิ่มเติมจากชาติตะวันตก ซึ่งตราบใดที่ 'อาวุธ' ยังไม่ถูกส่งมา เขาก็ไม่สามารถส่งทหารที่กล้าหาญไปรบในแนวหน้าเพื่อรุกโจมตีฝ่าย 'รัสเซีย' ได้ จนกว่าจะได้รถถัง ปืนใหญ่ และที่ยิงจรวดระยะไกลเพิ่ม

ยูเครนบุกรัสเซียกลับไม่ได้ ถ้าไม่มีอาวุธ

ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ มีการพูดกันมาหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการโจมตีฝ่ายรัสเซียกลับของยูเครนในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การรบมองว่า ขณะนี้ ยูเครนมีความได้เปรียบที่จะโจมตีรัสเซียกลับ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ฝ่ายรัสเซียกำลังสูญเสียแรงใจ แต่เซเลนสกียังคงไม่เห็นด้วย และเตือนว่าสงครามครั้งนี้อาจจะกินเวลาอีกนานหลายปี เว้นแต่ว่าชาติตะวันตกจะส่งอาวุธจำนวนมากมาให้ยูเครนเพิ่ม ซึ่งนี่นับว่าเป็นครั้งแรกที่เซเลนสกีพูดออกมาจากปากของตัวเองว่าแผนการโจมตีฝ่ายรัสเซียกลับ ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะชาติตะวันตกยังไม่ส่งอาวุธมาให้

ยูเครนบุกรัสเซียกลับไม่ได้ ถ้าไม่มีอาวุธ ชาติพันธมิตรของยูเครนหลายชาติสัญญาว่าจะส่งอาวุธหลายอย่างให้ แต่หลายประเทศกำลังเจอกับความยากลำบากที่จะส่งอาวุธให้ตามที่ได้สัญญาไว้ให้กับยูเครน บางประเทศก็ใช้เวลาในการส่งนานกว่าที่คาดไว้ แต่เซเลนสกีบอกว่าหากประเทศไหนอยากจะช่วยยูเครนจริงๆ ก็จะสามารถหาทางออกได้ และยูเครนก็ไม่สามารถที่จะรอได้เพราะกำลังอยู่ในภาวะสงคราม โดยเฉพาะสถานการณ์ในภาคตะวันออก ที่เซเลนสกีบอกว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังคงไม่สู้ดีเท่าไร

logoline