svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอร์เวียดนามลักลอบขนยาเสพติดใส่หลอดยาสีฟัน

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเวียดนามบุกบ้านพนักงานต้อนรับ 4 คน ของ Vietnam Airlines เพื่อขยายผลการสืบสวน หลังจับกุมพวกเธอได้ที่สนามบินพร้อมกับยาเสพติดยัดไส้ในหลอดยาสีฟัน เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา โดยรับเงินค่าจ้างขนเกือบ 15,000 บาท

เจ้าหน้าที่ทางการเวียดนาม บุกตรวจค้นบ้านของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 4 คน ของ Vietnam Airlines ที่ถูกตำรวจสนามบินนานาชาติเตินเซินเญิ้ต (Tan Son Nhat International Airport) ของนครโฮจิมินห์ จับกุมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 หลังพบยาเสพติดซ่อนอยู่ในหลอดยาสีฟันในกระเป๋าสัมภาระของพวกเธอ ในระหว่างการตรวจสอบด้านความปลอดภัย ขณะที่พวกเธอยืนกรานปฏิเสธว่า "ไม่ทราบว่าในหลอดยาสีฟันจำนวนมากอัดแน่นไปด้วยยาเสพติด"

หนังสือพิมพ์ Ho Chi Minh City Law รายงานว่า จากการตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของเหวียน แถ่ง ถวี (Nguyen Thanh Thuy) วัย 37 ปี หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับพนักงานต้อนรับอีก 3 คน คือ เหว่า ตือ เกวียน (Vo Tu Quynh), เจิ่น ถิ ทู เงิน (Tran Thi Thu Ngan) และดั่ง เฟือง วัน (Dang Phuong Van) ที่เดินทางมากับเที่ยวบินจากกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยพบหลอดยาสีฟัน 112 หลอด ภายในมียาเม็ดสีเทาหนัก 8.4 กิโลกรัม กับหลอดยาสีฟันอีก 42 หลอด ภายในบรรจุผงสีขาวหนัก 3.04 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำสนามบินระบุว่า เป็น MDMA หรือชื่อสามัญเมื่ออ้างถึง ยาอี (ecstasy) ยาเค (ketamine) และโคเคน (cocaine) 

แอร์เวียดนามลักลอบขนยาเสพติดใส่หลอดยาสีฟัน

ตอนที่ถูกจับพนักงานต้อนรับทั้ง 4 คน มีอาการตกใจอย่างเห็นได้ชัด และ เหวียน แถ่ง ถวี ให้การต่อตำรวจว่า พวกเธอยอมขนยาสีฟันเหล่านี้ให้กับใครบางคนที่เข้าไปหาพวกเธอที่ปารีส พร้อมกับจ่ายเงินให้มากกว่า 10 ล้านด่ง (424 ดอลลาร์) หรือราว 14,400 บาท โดยไม่รู้ว่าสอดไส้ยาเสพติด และการที่พวกเธอเหนื่อยล้าจากเที่ยวบินระยะไกล ทำให้ไม่ได้ตรวจดูอย่างละเอียด ไม่พบสัญญาณผิดปกติใด ๆ ทั้งยังด่านผ่านศุลกากรในฝรั่งเศสมาโดยไม่มีปัญหา แต่พอมาถึงเวียดนามจึงได้ทราบว่าสิ่งที่พวกเธอนำมาด้วยคืออะไร 

ตำรวจเปิดเผยว่า "ถวี" และ "เกวียน" ได้ขนยาสีฟันยัดไส้ยาอีคนละ 31 หลอด และอีก 2 หลอด บรรจุโคเคน, "เงิน" ขนยาอี 780 กรัม ในกระเป๋าเดินทาง และ "วัน" ขนยาอี 2 กิโลกรัม กับโคเคนและยาเคอีก 2 กิโลกรัม 

แอร์เวียดนามลักลอบขนยาเสพติดใส่หลอดยาสีฟัน

แต่จากการขยายผลการสอบสวนด้วยการเข้าตรวจค้นบ้านพักของพนักงานต้อนรับทั้ง 4 คน ก็ไม่พบยาเสพติดเพิ่ม ขณะที่ตัวแทนของสายการบินระบุว่า ทงบริษัทกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบสวนกรณีนี้ ตลอดจนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายเวียดนาม และระเบียบและข้อบังคับของสายการบิน

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2566 ตำรวจกับศุลกากรเวียดนามที่สนามบินเตินเซินเญิ้ต ได้สกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศได้ถึง 8 คดี ยึดยาเสพติดหลายชนิดได้เกือบ 15 กิโลกรัม

แอร์เวียดนามลักลอบขนยาเสพติดใส่หลอดยาสีฟัน

logoline