svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางข้อสงสัยที่เพิ่มมากขึ้นว่า TikTok แอพจากจีนที่อาจโดนสหรัฐแบน ตอนนี้ หลายฝ่ายก็จับจ้องไปที่ตัวซีอีโอของ TikTok ซึ่งมีชื่อว่า โจวจื่อชิว

โจวจื่อชิว หนุ่มใหญ่ชาวสิงคโปร์วัย 40 ปี จะขึ้นชี้แจงต่อหน้าคณะกรรมาธิการพาณิชย์และพลังงานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลในแอพ และความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน รวมถึงข้อกล่าวหาว่า แอพนี้มีสายสัมพันธ์กับจีน 

ไม่ค่อยมีใครรู้ในแนวทางที่โจวจื่อชิวทำอยู่ หรือแม้กระทั่งเขามีอำนาจมากขนาดไหนในบริษัท  เพราะแม้จะเป็นถึงซีอีโอ แต่ที่ผ่านมา คนที่ออกหน้าคือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ TikTok ซึ่งก็เพิ่งเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว  เรื่องข้อมูลสหรัฐที่ไหลไปทางจีน
 

แต่นิวยอร์กไทมส์ เคยรายงานเมื่อเดือนกันยายน อ้างคำพูดอดีตผู้บริหาร TikTok ว่า แท้จริงแล้ว โจวจื่อชิวมีอำนาจในการสั่งการที่จำกัด และผู้ก่อตั้งบริษัท ByteDance เจ้าของแอพ TikTok คือ จางอี้หมิง ยังคงกุมบังเหียนบริษัทอยู่  แต่ที่ตั้ง โจวจื่อชิว เป็นซีอีโอ ก็เพื่อให้ออกหน้าแทน ในช่วงที่สายสัมพันธ์ระหว่าง TikTok กับรัฐบาลจีนกำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก

หนังสือฉบับหนึ่งที่ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อกลางปีที่แล้ว เน้นย้ำว่า โจวจื่อชิวมีอำนาจอิสระในการบริหาร ByteDance และเขาไม่ได้มาจากจีน แต่เป็นคนสิงคโปร์ มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์

โจวจื่อชิว เกิดและเติบโตที่สิงคโปร์  เขาเรียนที่โรงเรียนจีน  และชำนาญทั้งภาษาจีนกลางและอังกฤษ  เคยเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังติดอาวุธของสิงคโปร์ ในระหว่างที่ถูกเกณฑ์ทหาร 

ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย คอลเลจ ลอนดอน สาขาเศรษฐศาสตร์ ก่อนจะไปเรียนต่อเอ็มบีเอที่ Harvard Business School และยังเคยเป็นนักศึกษาฝึกงานกับเฟสบุ๊ก ในช่วงที่ยังเป็นสตาร์ทอัพ
 

ทั้งยังเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ Goldman Sachs จากนั้นจึงย้ายมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและประธานธุรกิจระหว่างประเทศให้กับเสียวหมี่ ยักษ์ใหญ่ด้านมือถือของจีน แล้วค่อยมาคุม  ByteDance เมื่อต้นปี 2021 ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และสองเดือนถัดมา ก็ขยับขึ้นเป็นซีอีโอของ  TikTok แทนที่คนเก่าที่ลาออกไป เพราะรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์  พยายามบีบให้ TikTok ขายทรัพย์สินที่อยู่ในอเมริกา

ตอนนี้ โจวจื่อชิวกำลังเผชิญความท้าทายใหญ่หลวง เมื่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้บริษัทของเขาขายทรัพย์สินที่อยู่ในสหรัฐ ไม่เช่นนั้นจะถูกแบน

ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว ทำความรู้จักกับซีอีโอ TikTok โจวจื่อชิว ในด้านชีวิตส่วนตัว เนื่องจากโจวจื่อชิวมีหน้าตาหล่อเหลา จึงมีผู้ติดตามเขาเกือบ 18,000 คน ในบัญชี TikTok ที่เขาเพิ่งเปิดเพียง 1 ปี หลังก้าวขึ้นเป็นซีอีโอ ซึ่งในนั้นก็จะมีเรื่องราวกิจกรรมต่างๆ ที่เขาเข้าร่วม  ปัจจุบัน โจวจื่อชิวแต่งงานแล้ว มีลูก 2 คน ภรรยาเป็นซีอีโอบริษัทเพื่อการลงทุนแห่งหนึ่ง  แม้จะเป็นซีอีโอ TikTok แต่เขากลับไม่ยอมให้ลูกๆ เล่นแอพนี้ เพราะมองว่า ยังเด็กเกินไป 


 

logoline