svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในกัมพูชาถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายเห็นต่างในกัมพูชา 2 คน ถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ และยุยงปลุกปั่น หลังโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก ทำให้ทางการกัมพูชาเห็นว่า ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์

สองคนที่ถูกจับนี้ ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวทั้งคู่  มีอยู่คนหนึ่งในนี้ เป็นคนสนิทของนาย เกิม สุขา ผู้นำฝ่ายค้านในกัมพูชา เขาโพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊ก ทำนองว่า ลองฟังผู้คนคุยกันในร้านกาแฟ แล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่า ปัจจุบันนี้ ใครกันแน่ที่เป็นกษัตริย์ตัวจริง

ส่วนอีกคนก็โพสต์ว่า เขาจะขอเดินตามหลังนาย เกิม สุขา เพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ และราชบัลลังก์ หลังเห็นฝ่ายรัฐบาลทำร้ายความรู้สึกและทำให้กษัตริย์เขมรเสื่อมเสียพระเกียรติ

นักเคลื่อนไหวทั้งสองคนนี้ เขียนโพสต์ลงในเฟสบุ๊ก หลังกษัตริย์นโรดม สีหมุนี นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐ ร่วมประกอบพิธีจุดคบเพลิงซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่นครวัดเมื่อเช้าวันอังคาร  และพิธีนี้ได้รับการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในกัมพูชาถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ กลุ่มนักเคลื่อนไหวในกัมพูชาถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ ผู้พิพากษาจึงตัดสินให้คุมตัวนักเคลื่อนไหวสองคนนี้ และต้องโทษจำคุก 2 ปี ในข้อหาดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  และยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง  

ด้านนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน พูดในพิธีจบการศึกษาเมื่อเช้าวานนี้ว่า นักเคลื่อนไหวสองคนนี้ มีเจตนาไม่ดี และจะไม่ยอมให้ใครก็ตามมาดูหมิ่นเขาและกษัตริย์กัมพูชา  นี่ไม่ใช่สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น  แต่เป็นเจตนาที่จะทำลาย และดูหมิ่นกษัตริย์ และทำลายชื่อเสียงของนายกรัฐมนตรี 

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในกัมพูชาถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ ด้านรองผู้อำนวยการ Human Rights Watch ในเอเชีย มองว่า มีประเด็นการเมืองอยู่เบื้องหลังการจับกุมนี้  ก่อนหน้านี้ กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนก็เคยเตือนกัมพูชาว่า การออกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเมื่อปี 2018 ซึ่งระบุโทษจำคุก 1 - 5 ปีนั้น อาจมีเป้าหมายเพื่อเล่นงานกลุ่มที่เห็นต่าง
 

logoline