svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ChatGPT มีบั๊ก ทำให้คนอื่นเห็นประวัติการพูดคุยของเราได้

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท OpenAI ซึ่งเป็นเจ้าของแชทบ็อทชื่อดัง ChatGPT ออกมายอมรับว่า ChatGPT มีบั๊กตัวหนึ่ง ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานบางคน เห็นหัวข้อเรื่องบทสนทนาของผู้ใช้รายอื่นได้

ซีอีโอ OpenAI บอกว่า รู้สึกแย่กับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เป็นข้อผิดพลาดสำคัญที่ตอนนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ผู้ใช้งานจำนวนมากก็ยังวิตกเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวในการใช้งานแพลทฟอร์มนี้ 

หลายล้านคนใช้ ChatGPT เพื่อร่างข้อความ  เขียนเพลง และแม้กระทั่งเขียนโค้ด นับจากเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ( 2022 ) การสนทนาของผู้ใช้งานแต่ละคนกับ ChatGPT ถูกเก็บไว้ในประวัติการแชทซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าไปดูได้ซ้ำๆ ในภายหลัง

แต่เมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ใช้งานหลายคนเริ่มเห็นบทสนทนาปรากฎขึ้นในประวัติการแชท แต่เป็นบทสนทนาที่พวกเขาไม่เคยพูดคุยกับ ChatGPT มาก่อน 

ChatGPT มีบั๊ก ทำให้คนอื่นเห็นประวัติการพูดคุยของเราได้ มีผู้ใช้งานรายหนึ่ง ใน Reddit แพลตฟอร์มออนไลน์ประเภทเว็บบอร์ด ถือโอกาสแชร์ภาพที่เขาเห็นในประวัติการแชทบน ChatGPT ซึ่งเป็นของคนอื่น ภาพนั้นเป็นหัวข้อเรื่อง การพัฒนาระบอบสังคมนิยมในจีน  และมีบทสนทนาเป็นภาษาจีนกลาง

ส่วนการที่ OpenAI ออกมาบอกว่า ได้แก้ไขข้อผิดพลาดแล้วนั้น ก็ทำให้ถูกมองว่า บริษัทนี้ก็สามารถเข้าถึงการพูดคุยของผู้ใช้งานได้เช่นกัน  

ซึ่ง OpenAI ก็เน้นย้ำว่า นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท หมายถึงว่า ทางบริษัทอาจใช้ข้อมูลของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยโต้ตอบ เพื่อนำมาวิจัยหาข้อผิดพลาดในการพัฒนาต่อไป  แต่ข้อมูลที่นำมาใช้ เป็นข้อมูลซึ่งทางผู้ใช้งานลบทิ้งแล้วเท่านั้น 

ChatGPT มีบั๊ก ทำให้คนอื่นเห็นประวัติการพูดคุยของเราได้ ChatGPT มีบั๊ก ทำให้คนอื่นเห็นประวัติการพูดคุยของเราได้ ข่าวความผิดพลาดของ ChatGPT มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังกูเกิ้ลเปิดตัวแชทบ็อท Bard ทั้งกูเกิ้ลและไมโครซอฟท์ ถือเป็นผู้ลงทุนรายหลักในบริษัท OpenAI โดยตั้งเป้าอยากควบคุมตลาดเอไอที่กำลังขยายตัว แต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ ก่อให้เกิดความวิตกว่า ถ้าเดินแผนผิดพลาด อาจเป็นอันตรายหรือทำให้เกิดผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง 

logoline