svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลปากีสถานถอนหมายจับอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" หลังยอมขึ้นศาล

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันเสาร์ และได้รับการประกันตัวรวมทั้งถอนหมายจับ ขณะที่ผู้สนับสนุนยังคงประท้วงเพื่อคัดค้านการจับกุม

อดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ของปากีสถาน ขึ้นศาลที่กรุงอิสลามาบัดเมื่อวันเสาร์ (18 มีนาคม 2566) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจากคดีทุจริตจากการนำของขวัญซึ่งได้รับจากรัฐบาลต่างชาติไปขาย และทีมทนายเปิดเผยว่าศาลกำหนดวันขึ้นศาลนัดต่อไปในวันที่ 30 มีนาคม 2566 และ ศาลได้ถอนหมายจับแล้ว  

แต่ทนายเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงที่รถยนต์ของข่านมาถึงประตูทางเข้าศาล มีการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนพรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ หรือ PTI ของข่านกับตำรวจ และอ้างว่าตำรวจพยายามสกัดไม่ให้ข่านเข้าไปในศาล และใช้กำลังรุนแรงกับผู้สนับสนุนของเขา 

ศาลปากีสถานถอนหมายจับอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" หลังยอมขึ้นศาล

พรรคโพสต์ในทวิตเตอร์ภายหลังว่า ตำรวจมุ่งสร้างความวุ่นวายเพื่อขัดขวางไม่ให้ข่านขึ้นศาล โดยตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้สนับสนุนของพรรคโดยไม่มีการยั่วยุใด ๆ ขณะที่ตำรวจอ้างว่า ผู้สนับสนุนของข่านขว้างปาก้อนหิน และข่านระบุว่าเขาต้องรออยู่ที่ด้านนอกศาล 15 นาที

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ตำรวจในเมืองลาฮฮร์บุกไปที่บ้านพักของข่าน และพังประตูเข้าไประหว่างการปะทะกับผู้สนับสนุนพรรค PTI และจับกุมผู้ชุมนุมไปกว่า 60 คน ตำรวจเปิดเผยในเวลาต่อมา เสร็จสิ้นการตรวจค้นบ้านพักและยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง รวมถึงปืนคาลาชนิคอฟ และกระสุนจำนวนมาก และตำรวจอ้างว่าเจ้าหน้าที่ถูกยิงจากสมาชิก PTI จากภายในบ้านพัก ข่านประณามการบุกค้นดังกล่าวในขณะที่มีภรรยาของเขาอยู่บ้านเพียงคนเดียว

ศาลปากีสถานถอนหมายจับอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" หลังยอมขึ้นศาล

การขึ้นศาลของข่านมีขึ้นหลังจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดการปะทะระหว่างผู้สนับสนุนของเขากับตำรวจที่ด้านนอกบ้านพักของข่านในเมืองลาฮอร์ หลังจากศาลอิสลามาบัดอนุมัติหมายจับเพื่อให้เขาไปปรากฏตัวต่อศาลตามกำหนดในวันที่ 18 มีนาคม 2566 หลังจากเขาไม่ไปตามนัดศาลหลายครั้ง และตำรวจพยายามเข้าจับกุมเขาที่บ้านพัก แต่ถูกขัดขวางทำให้เจ้าหน้าที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสลายฝูงชน

ศาลปากีสถานถอนหมายจับอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" หลังยอมขึ้นศาล

คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถานยื่นฟ้องข่านในคดีทุจริต โดยกล่าวหาว่า ข่านไม่ได้แสดงรายการของขวัญที่ได้รับสมัยเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงปี 2561-2565 หรือกำไรที่ได้รับจากการจำหน่ายของขวัญเหล่านั้น แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและอ้างว่าเป็นการดำเนินคดีโดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง

ข่านพ้นจากตำแหน่งหลังถูกรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเมษายน ปี 2565 และเดินสายทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด รวมทั้งวิจารณ์โจมตีรัฐบาลและกองทัพอย่างรุนแรง หากข่านถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง เขาอาจถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ในขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ศาลปากีสถานถอนหมายจับอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" หลังยอมขึ้นศาล

logoline