svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์อ้างอาจถูกจับ ปลุกผู้สนับสนุนประท้วงใหญ่

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เผยเมื่อวันเสาร์ว่า เขาอาจถูกจับกุมในวันอังคารหน้าเกี่ยวกับคดีจ่ายเงินดาราหนังโป๊แลกหยุดแฉความสัมพันธ์ชู้สาว และปลุกผู้สนับสนุนให้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่

ทรัมป์อ้างอาจถูกจับ ปลุกผู้สนับสนุนประท้วงใหญ่

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ในแพลตฟอร์ม “ทรูธ โซเชียล” ของตัวเองเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้สมัครตัวเต็งของรีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ จะถูกจับกุมในวันอังคาร (21 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐฯ แต่เขาไม่ได้ระบุว่า เขาจะถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาใด นอกจากอ้างตามสิ่งที่ปรากฏในรายงานของสื่อว่า มีข่าวรั่วจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันว่า เขาอาจถูกจับกุม ขณะที่ทีมทนาย บอกว่า หลังทรัมป์โพสต์ดังกล่าว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากอัยการ 

โพสต์ของทรัมป์ยังปลุกระดมผู้สนับสนุนให้ออกมาเดินขบวนประท้วงการจับกุม โดยใช้คำว่า “ประท้วงทวงประเทศของเราคืน” ซึ่งเป็นคำเดียวกับที่เขาปลุกให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 ที่เขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และนำไปสู่เหตุการณ์ผู้สนับสนุนของเขาก่อจลาจลบุกรัฐสภาในวันที่ 6 ม.ค. 2564

ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งของนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก และรัฐบาลสหรัฐฯ ประชุมหารือกันตลอดสัปดาห์เกี่ยวกับการเตรียมการรักษาความปลอดภัยหากมีการยื่นฟ้องทรัมป์

ทรัมป์อ้างอาจถูกจับ ปลุกผู้สนับสนุนประท้วงใหญ่

สื่อรายงานว่า ทรัมป์ถูกสอบสวนกรณีไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ จ่ายเงิน 130,000  ดอลลาร์ให้กับ สตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราหนังโป๊ ซึ่งมีชื่อจริงว่า สเตฟานี คลิฟฟอร์ด ในช่วงท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2559 เพื่อขอไม่ให้เธอเปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับการมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับทรัมป์เมื่อหลายปีก่อน แต่ทรัมป์ปฏิเสธว่า ไม่เคยมีความสัมพันธ์ดังกล่าว

คณะลูกขุนสอบสวนว่า การจ่ายเงินดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำผิดเรื่องการใช้จ่ายเงินหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งโคเฮนรับสารภาพผิดในปี 2561 ว่า การจ่ายเงินให้แดเนียลส์และผู้หญิงอีกคนหนึ่งเป็นการกระทำผิดเรื่องเงินหาเสียงเลือกตั้ง และทรัมป์เป็นคนสั่งให้เขาจ่ายเงินนั้น

หากอัยการเขตแมนฮัตตันยื่นฟ้องทรัมป์ วัย 76 ปี จะทำให้เขาเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกยื่นฟ้องคดีอาชญากรรม

ทรัมป์อ้างอาจถูกจับ ปลุกผู้สนับสนุนประท้วงใหญ่ ขณะที่บางคนทยอยออกมาโพสต์สนับสนุนทรัมป์ โดยอีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของสเปซเอ็กซ์และเทสลา ทวีตว่า หากการจับกุมเกิดขึ้น ทรัมป์จะได้รับเลือกตั้งอีกสมัยด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาว่า หากอัยการแมนฮัตตันเดินหน้ายื่นฟ้องทรัมป์จะเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบอย่างร้ายแรงเพื่อแก้แค้นทางการเมืองต่อทรัมป์ และเขาจะสั่งให้คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องสอบสวนว่า มีการใช้งบของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อทำลายประชาธิปไตยด้วยการแทรกแซงการเลือกตั้งจากการดำเนินคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่

การสอบสวนมีขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ทรัมป์คาดหวังเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 และผลโพลล์ในเดือน ก.พ. พบว่า เขามีคะแนนนิยมอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งคนอื่น ๆ ในพรรครีพับลิกัน โดยเขามีเสียงสนับสนุน 43% ทิ้งห่างรอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่เป็นคู่แข่งสำคัญแต่ยังไม่ประกาศตัวชิงตำแหน่ง ซึ่งดิแซนทิสได้เสียงสนับสนุน 31%

logoline