svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" เยือนไครเมีย ไม่หวั่นศาล ICC ออกหมายจับ

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เยี่ยมไครเมียในโอกาสครบรอบ 9 ปีผนวกดินแดน โดยไม่วิตกต่อกรณีศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

ประธานาธิบดวลาดิมีร์ ปูติน เดินทางไปเยี่ยมเมืองเซวาสโตโพลบนคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครนอย่างเงียบ ๆ โดยไม่แจ้งกำหนดการล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ที่ผนวกรวมคาบสมุทรไครเมียกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2557

ปูตินได้รับการต้อนรับจาก มิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมีย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย และพาชมศูนย์พัฒนาเด็กแห่งใหม่และโรงเรียนศิลปะ และสื่อไม่ได้รายงานความเห็นใด ๆ จากปูตินระหว่างการเยือน

"ปูติน" เยือนไครเมีย ไม่หวั่นศาล ICC ออกหมายจับ

การเยือนไครเมียของปูตินมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับเขา ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม จากการมีส่วนรับผิดชอบต่อการลักพาตัวเด็กหลายร้อยคนจากยูเครน ในช่วงที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ที่ยืดเยื้อนานเกือบ 13 เดือน และ มาเรีย ลโววา-เบโลวา คณะกรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย ถูกออกหมายจับในข้อหาเดียวกันด้วย 

"ปูติน" เยือนไครเมีย ไม่หวั่นศาล ICC ออกหมายจับ

ปูตินเป็นผู้นำของชาติสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติรายแรก ที่ถูกออกหมายจับจาก ICC เขายังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของศาล แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีบอกว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่มีผลในทางกฎหมายต่อรัสเซีย และเป็นการกระทำที่อุกอาจและไม่อาจยอมรับได้ พร้อมทั้งระบุว่ารัสเซียเหมือนกับอีกหลายประเทศไม่ยอมรับอำนาจศาลของ ICC

"ปูติน" เยือนไครเมีย ไม่หวั่นศาล ICC ออกหมายจับ

รัสเซียร่วมลงนามในภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ที่เป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการก่อตั้งศาล ICC แต่ไม่เคยให้สัตยาบันรับรองธรรมนูญกรุงโรม จึงไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกของศาล ICC และสุดท้ายถอนการลงนามในปี 2559    ดังนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ที่ปูตินจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาล อย่างไรก็ตามปูตินยังมีความเสี่ยงถูกจับกุม หากเขาเดินทางไปต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ ICC

"ปูติน" เยือนไครเมีย ไม่หวั่นศาล ICC ออกหมายจับ

logoline