svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าเอกวาดอร์-เปรู ดับ 16 ราย เจ็บกว่า 400 ราย

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูดในภาคใต้ของเอกวาดอร์และภาคเหนือของเปรูในวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 400 ราย

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นนอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้เมืองบาเลา ทางภาคใต้ของเอกวาดอร์ ใกล้กับเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกกว่า 65 กม. และวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8  แมกนิจูด นอกจากนี้ยังแจ้งเตือนในระดับสีส้ม ซึ่งหมายถึงว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และพื้นที่ภัยพิบัติอาจครอบคลุมวงกว้าง แต่ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ 

แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าเอกวาดอร์-เปรู ดับ 16 ราย เจ็บกว่า 400 ราย

ทางการเอกวาดอร์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และผู้บาดเจ็บอีก กว่า 400 ราย ผู้เสียชีวิต 12 รายอยู่ในจังหวัดเอลโอโรและอีก 2 รายอยูในจังหวัดอาซวย และในเปรู รายงานว่า รับรู้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในภาคเหนือติดกับเอกวาดอร์ และมีเด็กหญิง 1 รายเสียชีวิตเนื่องจากบ้านพังถล่ม

ขณะที่สื่อรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลายหลังได้รับความเสียหายในระดับโครงสร้างในเมืองคูเอนกา หนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์ และเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย  แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าเอกวาดอร์-เปรู ดับ 16 ราย เจ็บกว่า 400 ราย

นอกจากนี้ทางการเอดวาดอร์ เปิดเผยว่า มีบ้านเรือนอย่างน้อย 7 หลังพังย่อยยับ อีก 50 หลังได้รับความเสียหาย อาคารสถานศึกษาราว 20 แห่งและสถานพยาบาลกว่า 30 แห่งได้รับความเสียหาย ถนนหลายสายถูกปิดกั้นจากดินถล่ม สนามบินซานตา โรซา ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังคงเปิดให้บริการได้

แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในเอกวาดอร์นับตั้งแต่แผ่นดินไหวในปี 2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 700 ราย และผู้บาดเจ็บหลายพันคน

 

logoline