svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์แบน TikTok ในอุปกรณ์ที่ใช้เน็ตของรัฐสภา

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์ประกาศห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok ในอุปกรณ์ที่เชื่อมกับอินเทอร์เน็ตของรัฐสภาตั้งแต่สิ้นเดือน มี.ค. เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ นับเป็นประเทศล่าสุดที่ออกมาแบนแอปพลิเคชันของจีนรายนี้ในอุปกรณ์ของรัฐ

ราฟาเอล กอนซาเลซ-มอนเทโร ผู้บริหารฝ่ายกิจการของรัฐสภานิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า สมาชิกและเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาได้รับแจ้งว่า แอปพลิเคชัน TikTok จะถูกลบออกจากอุปกรณ์ทั้งหลายที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของรัฐสภา แต่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับการทำงานอาจได้รับยกเว้น

เขาระบุด้วยว่า การตัดสินใจนี้อาศัยข้อมูลการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ และการหารือกับเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลและต่างประเทศ ซึ่งสรุปได้ว่า ความเสี่ยงจากการใช้แอปพลิเคชันแชร์วิดีโอสั้นของบริษัทไบท์แดนซ์ของจีนอยู่ในระดับที่ไม่อาจยอมรับได้

มาตรการแบน TikTok ครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในสิ้นเดือน มี.ค. และนายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ บอกว่า มาตรการนี้จำกัดเฉพาะสมาชิกและเจ้าหน้าที่ในรัฐสภา ส่วนหน่วยงานรัฐอื่น ๆ สามารถตัดสินใจเองว่าจะแบน TikTok ในหน่วยหรือไม่

นิวซีแลนด์แบน TikTok ในอุปกรณ์ที่ใช้เน็ตของรัฐสภา

นิวซีแลนด์กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศห้ามใช้ TikTok ในอุปกรณ์ของรัฐ หลังจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกบางประเทศทยอยแบนไปแล้ว โดยความกังวลหลักมาจากคำเตือนของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง และหน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐฯว่า ไบท์แดนซาจแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ TikTok ให้กับรัฐบาลจีน

แต่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหา และโต้แย้งว่าสหรัฐฯ ต้องการจำกัด TikTok อย่างไร้เหตุผล และเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้

logoline