svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมากลายเป็นรัฐล้มเหลว ภายใต้การนำของรัฐบาลทหารที่ใช้อาวุธจากรัสเซีย

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมากลายเป็นรัฐล้มเหลว และวิกฤตินี้ดูจะเลวร้ายหนักขึ้น เพราะรัฐบาลทหารใช้อาวุธที่ได้จากรัสเซียและจีน มาเข่นฆ่าชาวบ้าน จึงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมติยื่นเรื่องนี้ไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ

เมียนมากลายเป็นรัฐล้มเหลว และวิกฤตินี้ดูท่าจะเลวร้ายหนักขึ้น จากคำเตือนของผู้เขียนรายงานการประชุมพิเศษแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเฝ้าสังเกตสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศพม่า  โดยอ้างว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้อาวุธจากรัสเซีย นับจากก่อรัฐประหารเมื่อ 2 ปีที่แล้ว  โดยเฉพาะเครื่องบินที่ได้มาจากจีนและรัสเซีย ซึ่งถูกรัฐบาลทหารนำไปใช้โจมตีกองกำลังที่ต่อต้าน 

รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา จะถูกส่งมอบให้สภาสิทธิมนุษยชนในสัปดาห์หน้า  ระบุข้อมูลว่า ชาวบ้านที่พยายามหนีออกจากเมียนมา อาจเสี่ยงต่อการถูกจับ คุมขัง เนรเทศ  รวมถึงการขัดขวางไม่ให้พวกเขาได้เข้าถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ 

เมียนมาตกอยู่ภายใต้ความโกลาหล เมื่อต้นปี 2021 เมื่อกองทัพได้ควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำประเทศ และยึดอำนาจ  ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากทั้งกลุ่มพลเรือนที่ใช้วิธีอารยะขัดขืน และกองกำลังติดอาวุธ   ความขัดแย้งจึงแพร่ลามไปทั่วประเทศตลอด 2 ปีที่ผ่านมา  แม้กระทั่งพื้นที่ที่เคยสงบสุข ก็มีกลุ่มพลเรือนเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธ ต่อสู้กับกองทัพเมียนมา

นักวิเคราะห์บอกว่า แม้กองทัพจะมีอาวุธเหนือกว่า แต่ก็กำลังสูญเสียพื้นที่เพราะกระแสต่อต้านมีมากขึ้น   ส่งผลให้ต้องใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศมากขึ้น พุ่งเป้าไปที่โรงเรียนและสถานพยาบาล รวมถึงการทำลายทุกอย่างบนภาคพื้นดิน เพื่อหยุดการต่อต้านให้ได้ แต่กองทัพเมียนมาออกมาปฏิเสธว่าเป็นการโจมตีผู้ก่อการร้ายต่างหาก 

รายงานยังระบุ รัสเซีย จีน และเซอร์เบีย จัดหาอาวุธให้รัฐบาลทหารเมียนมา  โดยในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2022 กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศหน่วยบริหารกิจการประเทศไปแล้ว 10 หน่วย จากทั้งหมด 14 หน่วยในประเทศ และโจมตีเกือบทุกวัน  

ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านก็ถูกบีบให้ส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวเมียนมากลับประเทศ  ซึ่งก็รวมถึงผู้ที่หนีทหารและเด็ก  ทั้งที่เมื่อพวกเขากลับไป ก็เสี่ยงกับการถูกคุมขัง ทรมาน หรือประหารชีวิต รายงานเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผ่านมติ ยื่นเรื่องเมียนมาไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ 

สหประชาชาติระบุว่า ตัวเลขชาวบ้านในเมียนมาที่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือ เพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านคนในช่วงก่อนรัฐประหาร เป็น 17.6 ล้านคน ในปี 2023 ประชากรครึ่งหนึ่งกลายเป็นคนยากจน  เด็กๆ หลายล้านไม่มีโอกาสรับการศึกษา ระบบสาธารณสุขพังทลาย 

logoline